19 tỷ đồng mở đường lâm nghiệp ở Bắc Kạn

ThienNhien.Net – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Kạn Hoàng Thu Trang cho biết, Bắc Kạn đang quy hoạch xây dựng mạng lưới đường lâm nghiệp. Trước mắt đầu tư 19 tỷ đồng để mở một số tuyến đường vận chuyển gỗ rừng trồng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khai thác.

Mỗi năm người dân tỉnh Bắc Kạn trồng khoảng 12.000ha rừng sản xuất, nhưng không có đường vận chuyển
Mỗi năm người dân tỉnh Bắc Kạn trồng khoảng 12.000ha rừng sản xuất, nhưng không có đường vận chuyển

Các tuyến đường lâm nghiệp được đầu tư xây dựng vào các khu rừng trồng có sản lượng gỗ lớn để ô tô vào vận chuyển đi tiêu thụ. Tỉnh yêu cầu các tuyến đường này phải phát huy hiệu quả, làm xong giao cho nhân dân quản lý, sửa chữa thường xuyên bảo đảm tính lâu dài.

Bà Trang cho biết thêm: Trước mắt tỉnh ưu tiên sử dụng 19 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các tuyến đường vào những khu rừng sắp được thu hoạch, rừng trồng tập trung, dự kiến mỗi km đường được mở hết khoảng 500 triệu đồng, mỗi tuyến dài từ 2 – 3km. Khi quy hoạch mạng lưới đường lâm nghiệp hoàn thành, trong những năm tới, tỉnh sẽ lồng ghép các nguồn vốn để mở đường, coi đó là động lực thúc đẩy khai thác tiềm năng đất lâm nghiệp, đưa nghề rừng phát triển bền vững.

Từ năm 2010, rừng trồng ở các huyện Chợ Mới, Bạch Thông, Ba Bể, Chợ Đồn, Na Rì đã được khai thác, nhưng không có đường vận chuyển làm cho giá thành vận chuyển tăng cao, nhiều hộ chi phí thuê nhân công vận chuyển, kéo gỗ từ rừng trồng ra đường cái cao gần bằng giá bán. Rừng trồng ở nhiều địa phương đã đến chu kỳ thu hoạch mà nhân dân không khai thác vì không có đường vận chuyển.

Trước tình hình đó, thời gian vừa qua, nhân dân ở một số địa phương đã tự thuê nhân công, máy ủi mở đường vào các khu rừng sản xuất để vận chuyển gỗ đi tiêu thụ. Khi có đường, giá trị của nhiều khu rừng sản xuất tăng lên 50 – 70 triệu đồng/ha.

Công ty cổ phần Sahabak có nhà máy chế biến gỗ tại Khu công nghiệp Thanh Bình, mỗi năm tiêu thụ hơn 10.000 khối gỗ với giá mua bình quân từ 900 nghìn đồng đến 1,3 triệu đồng/khối. Tỉnh có chủ trương phát triển hệ thống đường lâm nghiệp sẽ góp phần tích cực thúc đẩy phong trào trồng rừng trên địa bàn, giúp nhân dân giảm chi phí sản xuất, xóa đói giảm nghèo bền vững từ nghề rừng.