Trung Quốc phá vụ buôn lậu hàng trăm tay gấu

ThienNhien.Net – Ngày 17/6, Hải quan Trung Quốc tại Manzhouli, Nội Mông đã phá một vụ buôn lậu động vật hoang dã với tang vật là 213 tay gấu được giấu trong một chiếc xe của 2 người Nga. Cảnh sát đã bắt giam hai nghi phạm và tiếp tục điều tra về đích đến của số tay gấu này.

Cảnh sát cho biết hai tên buôn lậu này trông có vẻ căng thẳng và khả nghi trong khi hải quan kiểm tra hàng hóa qua cửa khẩu hôm 22/5, thế nên hải quan quyết định đưa chiếc xe đi kiểm tra kỹ càng và phát hiện những chiếc tay gấu này được giấu trong lốp xe và lốp dự phòng.

Các nhân viên hải quan đang khám xét chiếc xe
Các nhân viên hải quan đang khám xét chiếc xe

Điều tra ban đầu cho thấy những chiếc tay gấu này có thể là của loài gấu xám, loài động vật được bảo vệ ở cấp độ quốc gia tại Trung Quốc.

Sun Rongxin, một quan chức hải quan Manzhouli cho biết: “Vụ này khá đặc biệt vì nó diễn ra vào tháng 5, không phải là thời gian cao điểm buôn lậu tay gấu vì thời tiết quá ấm nên khó bảo quản tay gấu. ”Ông này cho biết các vụ buôn lậu tay gấu tương tự cũng thường diễn ra nhưng với quy mô nhỏ hơn rất nhiều và hay xảy ra vào mùa đông hoặc đầu xuân.

213 chiếc tay gấu bị phát hiện
213 chiếc tay gấu bị phát hiện

Cảnh sát cho biết một ký tay gấu ở Nga có giá chỉ 63 đô-la, trong khi giá ở Trung Quốc có thể cao gấp 10 lần. Theo quy định bảo vệ động vật của Trung Quốc, việc mua bán tất cả các bộ phận của gấu đều bị cấm. Chính mức lợi nhuận cao và nhu cầu ngày càng tăng của dân Trung Quốc đối với tay gấu đã khiến những vụ buôn lậu thế này tăng nhanh.

Nhu cầu tay gấu ở thị trường Trung Quốc tăng mạnh vì ngày càng có nhiều người có tiền muốn sử dụng tay gấu như một loại nguyên liệu quý hiếm để chế biến món ăn để khoe sự giàu có của mình. Các trại nuôi gấu ở Trung Quốc càng làm tình hình thêm trầm trọng khi họ cũng lén lút bán tay gấu và kích thích thị trường hoạt động nhộn nhịp hơn.