Nghệ An: Bắt vụ vận chuyển động vật hoang dã quý hiếm

Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) vừa kiểm tra và tạm giữ một thanh niên vận chuyển nhiều cá thể động vật quý hiếm, trong đó có một con beo lửa đã chết.

Cá thể nghi là beo lửa quý hiếm

Khoảng 8 giờ 50 ngày 27.3, Đội CSGT Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) làm nhiệm vụ trên QL7A thuộc địa bàn xã Tà Cạ thì phát hiện Nguyễn Hữu Phong (SN 1988, trú huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) điều khiển xe có dấu hiệu nghi vấn.

Khi thực hiện kiểm tra hành chính, tổ CSGT phát hiện Phong đang vận chuyển động vật hoang dã quý hiếm gồm một con beo (nghi là beo lửa) có trọng lượng 14kg, 5 con chồn có tổng trọng lượng 17kg.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đang điều tra, đồng thời trưng cầu giám định cá thể beo trên để xử lý theo quy định.

Số động vật do Nguyễn Hữu Phong vận chuyển đã bị công an tạm giữ
Beo lửa hay beo vàng châu Á (Pardofelis temminckii) là động vật ăn thịt thuộc họ mèo, có kích thước trung bình dài 90cm cộng với đuôi dài 50cm, cân nặng 12 đến 16kg, chủ yếu sống hoang dã. Lông của chúng có màu đỏ đậm như lông cáo hay nâu vàng, cũng có thể màu đen hay xám. Thông thường, lớp lông của chúng trơn một màu, nhưng phía dưới có đốm, thỉnh thoảng có những điểm đốm mờ trên toàn bộ phần lông.

Beo lửa thuộc nhóm IB, được liệt vào danh mục loài nguy cấp quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng, cần được ưu tiên bảo vệ. Sách đỏ Việt Nam liệt beo lửa vào nhóm động vật có mức độ đe dọa bậc E (đang bị đe dọa tuyệt chủng) và đề xuất phương pháp bảo vệ “Tuyệt đối cấm săn bắt, buôn bán dưới bất kỳ hình thức nào”.