Công ty Rochdale Spears đối phó bất chấp lệnh cấm

ThienNhien.Net – Chiều 13/6, Ban Quản lý các KCN phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương kiểm tra thực tế và phát hiện Công ty TNHH Rochdale Spears chi nhánh 2 (100% vốn đầu tư nước ngoài chuyên chế biến gỗ gây ô nhiễm) vẫn hoạt động bất chấp lệnh cấm của UBND tỉnh Bình Dương. Để đối phó, Công ty đã dùng “vòi rồng” phun nước rửa sạch bụi gỗ, mạc cưa bám phủ khắp nhà máy để đón đoàn kiểm tra.

Công ty Rochdale Spears vẫn xả bụi bất chấp lệnh cấm (Ảnh: Saigondautu.com.vn)

Rochdale Spears là doanh nghiệp nước ngoài, nằm trong KCN Đồng An (thị xã Thuận An, Bình Dương). Cơ quan chức năng Bình Dương đã liên tục yêu cầu Công ty trên khắc phục việc xả bụi, mạc cưa mù mịt KCN, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp lân cận và sức khỏe công nhân.

Tuy nhiên từ đầu năm 2013 đến nay, Công ty trên cứ “chây ỳ” khắc phục và tỏ ra có động thái chống đối các lệnh cấm của cơ quan chức năng, thậm chí của UBND tỉnh Bình Dương.

Theo ông Bùi Minh Trí, Phó Ban Quản lý các KCN Bình Dương, trong quá trình thực hiện sản xuất từ tháng 1 đến nay, Công ty vẫn chưa khắc phục được các phát sinh ô nhiễm, gây bức xúc cho các doanh nghiệp lân cận. Từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý các KCN đã nhận được 16 đơn thư khiếu nại của các doanh nghiệp xung quanh. Do vậy, Ban Quản lý các KCN yêu cầu Công ty chấm dứt ngay hoạt động sản xuất tại chi nhánh 2.

Cùng ngày, Đoàn kiểm tra lập biên bản, yêu cầu kể từ ngày 14/6, Công ty Rochdale Spears chi nhánh 2 phải ngưng hoạt động và di dời đi nơi khác. Nếu tiếp tục chống lệnh, Ban Quản lý các KCN sẽ thu hồi giấy chứng nhận đầu tư trước thời hạn và kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương ra biện pháp chế tài. Hạn chót đến ngày 17/6, Công ty phải nộp văn bản kế hoạch di dời đến địa điểm mới.

Trước đó, ngày 05/6/2013, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung đã có công văn không chấp thuận cho chi nhánh Công ty Rochdale Spears tiếp tục gia hạn thời gian di dời đến tháng 11/2013.

Cho đến nay, Công ty vẫn chưa thực hiện xong các thủ tục về bảo vệ môi trường theo quy định. Trong thời gian hoạt động, Rochdale Spears tiếp tục gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới hoạt động của các doanh nghiệp xung quanh và liên tục bị phản ánh, khiếu nại lên UBND tỉnh. Do vậy, UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu Công ty này ngừng mọi hoạt động và chấp hành đúng luật pháp Việt Nam, nhưng Rochdale Spears vẫn cố tình trì hoãn để kéo dài hoạt động nhằm đối phó với cơ quan chức năng. 

Theo ông Bùi Mạnh Lân, Chủ đầu tư KCN Đồng An, cho biết Công ty Rochdale Spears thuê lại nhà xưởng của KCN Đồng An và sử dụng hạ tầng trong KCN, nhưng trước việc bất chấp tác động môi trường, xả bụi bặm ô nhiễm, kể từ ngày 14/6, Ban Quản lý KCN Đồng An sẽ ngừng cấp các tiện ích liên quan đến hạ tầng phục vụ cho Công ty xả bụi “mù trời” này.

Được biết, nhà máy chi nhánh 2 thuộc Công ty Rochdale Spears quản lý được thuê lại cơ sở của Công ty Cổ phẩn Thương mại – Sản xuất – Xây dựng An Lộc. Tại vị trí Công ty hoạt động trước đây là xưởng sản xuất giày da và xung quanh là các loại hình sản xuất yêu cầu bảo vệ môi trường nghiêm ngặt.

Thế nhưng, kể từ khi Công ty Rochdale Spears chi nhánh 2 đến thuê cơ sở đi vào hoạt động sản xuất đồ gỗ cho tới nay đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng về xả khói bụi và hơi dung môi ra môi trường xung quanh, làm ảnh hưởng đến sản xuất của nhiều công ty khác và người lao động trong KCN Đồng An.