New York: Hàng chục tỷ USD đối phó biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Thị trưởng thành phố New York (Mỹ) Michael Bloomberg ngày 11/6 đã công bố kế hoạch trị giá gần 20 tỷ USD nhằm đối phó với tình trạng mực nước biển dâng cao và nhiệt độ Trái Đất nóng lên, một trong những tác động nghiêm trọng của hiện tượng biến đổi khí hậu.

Kế hoạch được người dân chờ đợi này bao gồm khoảng 250 đề xuất và sáng kiến, được đưa ra 7 tháng sau khi cơn bão Sandy tàn phá bờ Đông nước Mỹ để lại nhiều hậu quả nặng nề.

Theo đó, giới chức thành phố New York có kế hoạch xây dựng các bức tường ngăn lũ và thủy triều cũng như nâng cấp hệ thống cồn cát dọc các bờ biển.

Cảnh tàn phá do bão Sandy (Ảnh: Reuters)
Cảnh tàn phá do bão Sandy (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, kế hoạch cũng bao gồm khoản trợ cấp trị giá 1,2 tỷ USD để cải tạo và gia cố các tòa nhà ven biển trước nguy cơ xảy ra bão lớn…

Trong báo cáo dài hơn 400 trang được công bố ngay sau kế hoạch nói trên, Thị trưởng Bloomberg cảnh báo vào năm 2050, New York có thể sẽ phải hứng chịu một trận bão tương tự siêu bão Sandy, với mức độ thiệt hại cao hơn gấp 5 lần.

Khoảng 25% diện tích thành phố có nguy cơ chìm trong nước lũ, gây thiệt hại về kinh tế ước tính 90 tỷ USD. Khi đó, mực nước biển tại New York có thể dâng cao tới 60cm, trong khi một năm có 57 ngày nhiệt độ trên 32 độ C – so với 18 ngày/ năm hiện nay.

Trước đó, giới khoa học dự báo mực nước biển tại New York sẽ dâng thêm 20cm vào năm 2020, cao hơn so với mức dự báo 12cm đưa ra hồi năm 2009.

Với hơn 830km đường bờ biển, New York là một trong những thành phố chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất nếu xảy ra bão lũ. Các khu vực ven biển của thành phố là nơi sinh sống của hơn 400.000 người và hơn 270.000 lao động đang làm việc tại đây.

Siêu bão Sandy ập vào bờ biển phía Đông nước Mỹ hồi cuối tháng 10/2012 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 125 người, phá hủy hàng nghìn ngôi nhà. Riêng tại New York, số người thiệt mạng đã là 43 người.

Theo ước tính của các cơ quan chức năng, riêng tổn thất từ các tài sản và mùa màng được bảo hiểm cũng lên tới 25 tỷ USD và tổng thiệt hại của trận bão này có thể lên tới 50 tỷ USD, chỉ xếp sau trận bão thế kỷ Katrina với tổng thiệt hại 81 tỷ USD và làm 1.833 người thiệt mạng, chủ yếu do lũ lụt.