Canada thúc đẩy tính minh bạch trong ngành khai thác

ThienNhien.Net – Thủ tướng Canada Stephen Harper hôm qua đã tuyên bố Chính phủ Canada sẽ thiết lập bộ tiêu chuẩn báo cáo bắt buộc mới dành cho các công ty khai thác nhằm tăng cường tính minh bạch về nguồn thu từ các công ty này vào ngân sách nhà nước.

Tuyên bố của Thủ tướng Harper được đưa ra cùng lúc với quyết định tán thành những yêu cầu công khai, minh bạch mới của Nghị viện Châu Âu đối với ngành khai mỏ và dầu khí.

Trong tuyên bố của mình, Thủ tướng Harper nhấn mạnh: “Canada đã được thừa nhận như một quốc gia đi đầu trên thế giới về thúc đẩy tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong ngành khai thác, cả trong và ngoài nước. Hôm nay, tôi tuyên bố sẽ nâng cao hơn nữa vị thế này bằng cách thiết lập các tiêu chuẩn báo cáo bắt buộc mới cho các công ty Canada hoạt động trong lĩnh vực khai thác”.

Ảnh: Jenny Wagler

Bộ tiêu chuẩn mới yêu cầu các công ty khai mỏ và dầu khí công khai tổng số tiền nộp cho chính phủ, bao gồm thuế, phí cấp phép và những khoản chi khác, cùng nhiều thông tin mà người dân cần biết để bảo vệ quyền lợi của họ đối với tài nguyên.

Bên cạnh mục tiêu tăng cường tính minh bạch, bộ tiêu chuẩn mới còn nhằm tạo ra cơ chế phù hợp với những tiêu chuẩn quốc tế hiện hành và các nước G8 khác; tăng cường độ tin cậy của hoạt động đầu tư; đồng thời đảm bảo cộng đồng dân cư ở các nước giàu tài nguyên sẽ được tiếp cận thông tin tốt hơn và đạt được lợi ích cao hơn từ nguồn tài nguyên thiên nhiên ở nước họ…

Lâu nay, khai thác tài nguyên có trách nhiệm luôn là một trong những ưu tiên dài hạn của Chính phủ Canada. Hiện các công ty khai thác của nước này đang hoạt động hiệu quả ở hơn 100 quốc gia trên thế giới. Tính riêng năm 2011, ngành công nghiệp khai thác Canada đã thu hút gần 1,6 triệu lao động và đóng góp gần 20% cho GDP cả nước.