Hổ Sumatra tại Jambi có thể sớm bị tuyệt chủng

ThienNhien.Net – Giám đốc chi nhánh tổ chức môi trường Warsi tại tỉnh Jambi, Indonesia, Rakhmad Hidayat vừa cảnh báo nguy cơ loài hổ Sumatra quý hiếm tại đây có thể bị tuyệt chủng trong vòng một thập kỷ tới.

Nguyên nhân chính dẫn tới “thảm họa” trên là do môi trường sống tự nhiên của loài động vật qúy hiếm này đang bị thu hẹp với tốc độ nghiêm trọng vì tình trạng phá rừng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng cũng như nạn săn bắt bất hợp pháp gia tăng.

Theo WWF
Theo WWF

Ông Rakhmad Hidayat cho biết đàn hổ Sumatra tại Jambi hiện chỉ còn khoảng 250-300 con; trong đó có 125 con ở khu bảo tồn quốc gia Kerinci Seblat nằm trên địa phận 3 tỉnh Jambi, Nam Sumatra và Bengkulu.

Theo ông Rakhmad Hidayat, ngay cả bên trong khu bảo tồn quốc gia an toàn cho đàn hổ cũng không được đảm bảo, và số vụ đụng độ giữa hổ và người dân địa phương cũng gia tăng cùng với các hoạt động chặt phá rừng bất hợp pháp.

Mới đây nhất, trong quý I/2013 đã xẩy ra hai trường hợp hổ tấn công làm một người bị chết, một người bị thương và hai con hổ bị chết vì bẫy điện.

Nhà nghiên cứu Wisnu Whardana thuộc Viện Nông nghiệp Bogor cho biết hổ thông thường né tránh các khu dân cư và đồn điền, nhưng thực tế cho thấy chúng ngày đã càng trở nên quen với môi trường sống của con người, và nếu không có biện pháp cụ thể để giải quyết các vấn đề liên quan thì loài hổ Sumatra của đất nước “Vạn Đảo” sẽ sớm chỉ còn thấy trong viện bảo tàng./.