ASEAN hợp tác quản lý thiên tai và ứng phó thảm họa

ThienNhien.Net– Ngày 30/5, Hội nghị cấp Bộ trưởng các bên liên quan thực hiện Hiệp định ASEAN về quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp lần thứ 2 đã bế mạc và ra Tuyên bố chung.

Phát biểu tại buổi họp báo kết thúc Hội nghị, ông Lê Lương Minh, Tổng Thư ký ASEAN cho biết, một trong những nội dung quan trọng trong Tuyên bố chung của Hội nghị là Dự thảo tuyên bố ASEAN về tăng cường hợp tác quản lý thiên tai sẽ được trình lên Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN trong năm nay.

Đây là lần đầu tiên ASEAN có một Tuyên bố cấp cao về đối phó với thảm họa thiên tai, hỗ trợ nhân đạo, thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ của ASEAN đối với lĩnh vực quan trọng này.

Trong thời gian tới, ASEAN sẽ tổ chức Hội nghị đối tác để tạo huy động các nguồn lực tăng khả năng đối phó hiệu quả của ASEAN khi có thảm họa quy mô lớn xảy ra, trong đó có sự đóng góp của các nước thành viên ASEAN và cơ quan tài trợ quốc tế.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho biết, những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, thiên tai có xu hướng ngày càng bất thường, khó dự báo và cực đoan hơn đang làm xáo trộn cuộc sống của người dân, đặc biệt là vùng nông thôn ở mỗi quốc gia. Điều này làm ảnh hưởng đến Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc, đòi hỏi các nước ASEAN có sự hợp tác chặt chẽ hơn trong việc ứng phó với thảm họa thiên tai.

Bộ trưởng Cao Đức Phát nêu rõ, quản lý thiên tai là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu để ứng phó giảm nhẹ thiên tai, tác động của biến đổi khí hậu, nâng cao nhận thức xã hội về diễn biến và tác động của biến đổi khí hậu và thiên tai cũng như chủ động, tích cực tham gia các nỗ lực chung.

Hội nghị cũng đã thông qua Chương trình hành động hợp tác trong khu vực ASEAN về quản lý thiên tai và ứng phó thảm họa; ủng hộ việc tăng cường hoạt động của Trung tâm hỗ trợ nhân đạo đặt tại Indonesia. Các Bộ trưởng 10 nước ASEAN cũng nhất trí tổ chức diễn tập về quản lý ứng phó với thảm họa thiên tai tại Hà Nội vào tháng 10 năm nay và tổ chức Ngày ASEAN về quản lý thiên tai ở Bangkok (Thái Lan).