Điện năng từ gió và thủy triều

ThienNhien.Net – Đã có nhiều loại hệ thống khai thác nguồn năng lượng tái tạo, trong đó bao gồm khai thác sức gió và các dòng hải lưu. Nay, Công ty kỹ thuật MODEC (Nhật Bản) cho biết sẽ thử nghiệm hệ thống SKWID kết hợp thu năng lượng cả gió và dòng hải lưu trên biển.

SKWID là một phức hợp bồng bềnh trên mặt nước biển. Chìm bên dưới là turbin khai thác thủy triều Savonius còn phần nổi trên không trung là turbin gió Darrieus. Cả hai được kết hợp với hộp trung tâm và máy phát điện, nhờ vậy SKWID có thể khai thác năng lượng của gió hoặc của các dòng chảy hoặc cả hai cùng lúc. Ngoài ra vòng quay từ động cơ turbin thủy triều có thể giúp để hỗ trợ cho turbin gió khi gió quá nhẹ.

Ảnh minh họa: ivcleantech.com
Ảnh minh họa: ivcleantech.com

Turbin gió Darrieus được thiết kế để xoay trái hoặc xoay phải nên hoạt động mà không phụ thuộc vào hướng gió. Trong khi đó turbin thủy triều Savonius chỉ quay theo một hướng nhưng có thể hoạt động dù dòng nước nhỏ nhất trong lòng đại dương.

Theo tạp chí Gizmag, đã có một số hệ thống SKWID được cài đặt, thử nghiệm ngoài khơi Nhật Bản với turbin gió cao 47 m trên mặt nước biển và turbin thủy triều có đường kính 15 m trong lòng biển, cả hai phối hợp đủ cung cấp năng lượng cho 300 hộ gia đình.