Venezuela có thể phải mất một năm mới khôi phục được lưới điện

Bộ trưởng Bộ Điện lực Venezuela cho biết nước này có thể sẽ mất tới 1 năm mới khôi phục hoàn toàn được lưới điện của mình.

Công việc khôi phục hệ thống điện của Venezuela có thể mất tới một năm, Bộ trưởng Điện lực Venezuela Igor Gavidia, nói với đài truyền hình Venezuela hôm 8.4.

Một trạm biến áp tại Venezuela – Ảnh: TASS

“Chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề theo kế hoạch mà Tổng thống Nicolas Maduro đặt ra cho chúng tôi. Chúng tôi đang nói về các kế hoạch có một số giai đoạn – trong tối thiểu 30 ngày, trong 30 đến 60 ngày, trong 60 đến 90 ngày và 1 năm”, ông Gavidia, người vừa mới được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Điện lực vào ngày 1.4, nói.

Kể từ đầu tháng 3, Venezuela đã bị mất điện định kỳ trên cả nước. Hồi cuối tháng 3, Tổng thống Maduro đã đưa ra biện pháp hạn chế trong việc phân phối và tiêu thụ điện trong 30 ngày.

Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido nói rằng quyết định này báo hiệu chính phủ Venezuela không có khả năng vượt qua cuộc khủng hoảng năng lượng ở nước này.

Vụ mất điện tại Venezuela hồi tháng 3 vừa qua là rất nghiêm trọng khi hầu hết đất nước này không có điện trong vài ngày. Chính phủ Venezuela nói rằng một cuộc tấn công phá hoại tại nhà máy thủy điện Simon Bolivar đứng đằng sau sự cố mất điện diện rộng này.

Ông Maduro đổ lỗi cho “chủ nghĩa đế quốc Mỹ” vì vụ sự cố, trong khi Bộ Ngoại giao Mỹ phủ nhận mọi liên quan.