Hà Nội sẽ tăng giá nước

ThienNhien.Net – Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã đồng ý cho liên ngành Xây dựng-Công Thương-Kế hoạch và Đầu tư soạn thảo phương án tăng giá nước theo lộ trình để điều chỉnh giá nước vào thời gian hợp lý trong năm 2013.

Ảnh: dangcongsan.vn
Ảnh: dangcongsan.vn

Sáng 21/05, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Thảo đã làm việc với các Công ty nước sạch trên địa bàn Thành phố về tình hình thực hiện kế hoạch cấp nước hè năm 2013.

Trong những ngày đầu hè vừa qua, do chịu nhiều tác động của khí hậu, thời tiết cộng với tình hình cung cấp điện cho các nhà máy nước không ổn định, nhu cầu về nước của nhân dân tăng đột biến, dẫn đến nảy sinh nhiều bất cập trong việc cung cấp nước, nhiều hộ dân trong nội đô thiếu nước sinh hoạt cục bộ…

Để triển khai kế hoạch cấp nước mùa hè năm 2013, các Công ty nước sạch đã xây dựng và triển khai phương án vận hành mạng để cấp nước ổn định cho nhân dân trên địa bàn Thành phố, đồng thời có phương án vận hành mạng để cấp nước cho các khu vực sử dụng nguồn nước mặt sông Đà khi có sự cố.

Để bảo đảm nước sạch phục vụ nhân dân, Chủ tịch Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu Công ty nước sạch Hà Nội phối hợp với Công ty CP nước sạch Vinaconex (sông Đà) khảo sát nhu cầu sử dụng nước của người dân trong khu vực nội đô, điều phối nước nguồn cho hợp lý, đảm bảo nhân dân có nước sạch sinh hoạt trong mùa hè.

Bên cạnh đó, ông Thảo yêu cầu điện lực Hà Nội phải tăng cường thêm máy để bổ sung điện kịp thời tại các trạm bơm; công khai thời gian cắt điện, cắt nước; những nơi mạng nước chưa tới phải cung cấp nước lưu động. Các Công ty nước sạch phải thường trực 24/24h, có đường dây nóng nhận thông tin phản ánh của người dân để có giải pháp xử lý.

Cho rằng giá nước sinh hoạt của Hà Nội hiện nay quá thấp so với các tỉnh, thành khác, các công ty nước sạch kiến nghị Thành phố có lộ trình điều chỉnh giá hợp lý để đáp ứng được các chi phí sản xuất. Ông Nguyễn Thế Thảo đã đồng ý cho liên ngành Xây dựng-Công Thương-Kế hoạch và Đầu tư soạn thảo phương án tăng giá nước theo lộ trình và trình UBND Thành phố trong tháng 6/2013.

Đối với nước sạch nông thôn, Chủ tịch Hà Nội giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính cân đối nguồn ứng vốn thông qua các quỹ của Thành phố để tạo điều kiện đầu tư vào các dự án cấp bách cho khu vực nông thôn hiện chưa có nước sạch.