Trung Quốc xây đập thủy điện cao nhất nước

ThienNhien.Net – Bộ Môi trường Trung Quốc ngày 15/5 đã “bật đèn xanh” cho việc xây dựng một đập thủy điện cao nhất nước, mặc dù báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án thừa nhận con đập có thể gây tác động tiêu cực tới hệ thực vật và một số loài cá hiếm.

Đập thủy điện cao đến 314m nói trên sẽ được xây dựng trên sông Đại Độ (Dadu) thuộc tỉnh Tứ Xuyên, miền Nam Trung Quốc. Quá trình thi công công trình này kéo dài 10 năm, do một chi nhánh của Tập đoàn Năng lượng Quốc doanh Quốc Điện (Guodian) tiến hành, trị giá 24,7 tỷ NDT (tương đương 3,1 tỷ euro).

Một góc đập Tam Hiệp (Ảnh: Carlos Barria/Reuters)
Một góc đập Tam Hiệp (Ảnh: Carlos Barria/Reuters)

 

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng tỷ lệ nhiên liệu phi hóa thạch trong tổng sản lượng năng lượng tiêu thụ từ 9,4% năm 2011 lên 15% vào năm 2020, và thủy điện được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng nhất trong số đó.

Chính quyền Bắc Kinh trong năm nay cũng tuyên bố phấn đấu đạt tổng công suất thủy điện từ nay đến năm 2015 vào khoảng 290 Gigawatt, so với cuối năm 2010 là 220 Gigawatt. Bắc Kinh cũng loan báo việc xây dựng đập thủy điện trên dòng Nộ Giang ở tỉnh Vân Nam.

Trước đó, đập thủy điện lớn nhất thế giới Tam Hiệp đã gây ra nhiều tranh cãi trên thế giới do các tác hại về sinh thái cũng như đối với cư dân. Có 1,8 triệu người dân đã bị di dời, 15 thành phố và 116 ngôi làng bị chìm ngập dưới lòng hồ, chưa kể các tác động tiêu cực lên 75 triệu người sống ở vùng hạ lưu sông.