Sớm khắc phục ô nhiễm trầm trọng từ bãi rác Khuổi Mật

ThienNhien.Net – Liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường trầm trọng từ bãi rác Khuổi Mật ở xã Huyền Tụng, thị xã Bắc Cạn (Nhân Dân điện tử đã phản ánh), sáng 23/4, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Cạn Trần Tuấn Anh cho biết: “Do bãi rác chưa được bàn giao và định mức sử dụng vật tư quá thấp nên thời gian qua chưa khắc phục được ô nhiễm môi trường tại bãi rác này”.

Mỗi ngày, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Cạn (Công ty Môi trường Bắc Cạn) thu gom khoảng 45 tấn rác thải từ bốn phường thuộc thị xã Bắc Cạn, vận chuyển về đổ, chôn lấp tại bãi rác Khuổi Mật từ năm 2006.

Ông Trần Tuấn Anh cho biết thêm: “Bể chứa rác ngoài cùng đã đầy, cao hơn mặt đường hơn một mét nên thời gian vừa qua rất khó thực hiện các biện pháp kỹ thuật để xử lý ô nhiễm. Trong khi đó, bãi rác mới ở phía trong do UBND thị xã Bắc Cạn đầu tư hơn 14 tỷ đồng xây dựng, mở rộng, đến nay xây dựng đã xong, nhưng UBND thị xã Bắc Cạn chưa bàn giao cho công ty chúng tôi quản lý, sử dụng. Do chưa được bàn giao quản lý, sử dụng bãi rác, chưa được xác định nơi lấy đất chôn lấp nên thời gian qua việc xử lý ô nhiễm ở đây gặp rất nhiều khó khăn”.

Sau khi Nhân Dân điện tử phản ánh, chất thải tại bãi rác Khuổi Mật đã được chôn lấp
Sau khi Nhân Dân điện tử phản ánh, chất thải tại bãi rác Khuổi Mật đã được chôn lấp

Mặt khác, cơ quan có thẩm quyền ở địa phương quy định định mức dịch vụ công ích đô thị tỉnh Bắc Cạn rất thấp. Cụ thể là, chỉ được dùng 260 gram vôi bột để khử khuẩn, 0,4 lít chế phẩm EM để khử mùi và chưa được nửa chén hoá chất diệt ruồi nhặng cho một tấn rác. Mặt khác, chỉ được sử dụng 0,15 m3 đất lấp một tấn rác và rác đổ cao hai mét thì mới được chôn lấp. Vật tư xử lý quá ít như vậy nên không thể diệt được ruồi nhặng và mùi hôi thối.

“Những phản ứng của người dân về ô nhiễm môi trường trầm trọng từ bãi rác Khuổi Mật gây ra là rất đúng và chính đáng. Chia sẻ với bức xúc của người dân, thi thoảng chúng tôi sử dụng hoá chất, chế phẩm vượt mức quy định để hạn chế ô nhiễm. Nhưng vật tư sử dụng vượt định mức không được thanh toán, nếu sử dụng nhiều thì chúng tôi sẽ bị thâm thủng ngân sách”- ông Anh chia sẻ.

Phó Ban phụ trách Ban Quản lý các dự án thị xã Bắc Cạn Nông Thị Nga cho biết: Chúng tôi đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị làm thủ tục bàn giao bãi rác Khuổi Mật cho Công ty Môi trường Bắc Cạn quản lý, sử dụng để khắc phục ô nhiễm môi trường do bãi rác gây ra. Để khắc phục ô nhiễm đến mức thấp nhất, Công ty Môi trường Bắc Cạn đề nghị các cơ quan chức năng điều chỉnh định mức sử dụng vật tư khử mùi, diệt khuẩn và ruồi nhặng cho phù hợp với thực tế.