Thái Lan, Malaysia hợp tác xây các KCN cao su dọc biên giới chung

ThienNhien.Net – Thái Lan và Malaysia sẽ hợp tác để xây dựng các khu công nghiệp cao su khép kín ở dọc khu vực biên giới chung giữa hai nước.

Kế hoạch này đã được Thứ trưởng Nông nghiệp Thái Lan Yutthapong Charassathien thông báo tại sự kiện “Ngày Cao su ASEAN 2013” ở Phuket vào cuối tuần trước.

Theo báo Pattaya Mail của Thái Lan, Chính phủ Malaysia sẽ khuyến khích khu vực tư nhân xây dựng một khu công nghiệp cao su trên khu vực có diện tích 6.500 rai, trong khi phía Thái Lan sẽ xây dựng khu công nghiệp tương tự nhưng có diện tích lớn hơn (10.000 rai) ở tỉnh Songkhla, phía Nam nước này. Theo ước tính của phía Thái Lan, kinh phí để xây dựng khu công nghiệp này lên tới 200 tỷ baht.

Pattaya Mail dẫn lời Thứ trưởng Yutthapong nói với năng lực sản xuất và xuất khẩu của mình, Thái Lan cần được nâng cấp thành trung tâm cao su thế giới.

Ảnh minh họa: Yonhap
Ảnh minh họa: Yonhap

Thái Lan, Malaysia và Indonesia hiện là ba nước sản xuất cao su lớn nhất thế giới. Ba nước này đã thành lập Hội đồng Cao su Ba bên Quốc tế (ITRC) để tiêu chuẩn hóa giá cả, chất lượng và sản lượng cao su xuất khẩu. Trước đây, ITRC đã từng áp đặt hạn mức xuất khẩu cao su của các nước thành viên ở mức 10% để duy trì cơ cấu giá nông sản này trên thị trường thế giới. Thỏa thuận này, vốn đã hết hạn vào ngày 31/3/2013, sẽ được gia hạn thêm 6 tháng nữa.

Thứ trưởng Yutthapong hy vọng khu công nghiệp này sẽ bắt đầu được xây dựng trong năm nay. Chính phủ Thái Lan muốn đây là một khu công nghiệp sản xuất và chế biến cao su khép kín nhằm tăng kim ngạch xuất khẩu cao su của Thái Lan lên 120 tỷ baht.

Theo ông Yutthapong, các công ty từ Trung Quốc và Italia đã bày tỏ quan tâm và muốn đầu tư vào dự án này. Phần lớn trong số các công ty này là các doanh nghiệp sản xuất lốp ô tô.

Hãng tin Bernama của Malaysia nhận định thông tin này có thể tạo ra cú hích mới cho thị trường cao su trong nước trong tuần này.

Trước đó, hôm 12/4, giá giao dịch chính thức của cao su SMR20 (loại sử dụng làm lốp) trên Sàn Cao su Malaysia đã giảm 54,5 cent so với tuần trước đó xuống còn 779,5 cent/kg. Trong khi đó, giá đóng cửa đối với cao su SMR20 ở thị trường không chính thức giảm 29,5 cent xuống còn 777,5 cent/kg.