Tàu Trung Quốc bị bắt ở Philippines chở đầy tê tê

ThienNhien.Net – Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines ngày 15/4 cho biết họ đã tìm thấy hàng trăm con tê tê đông lạnh trên các kiện hàng của tàu cá Trung Quốc chạy vào khu bảo tồn biển Tubbataha của nước này hồi tuần trước.

Các quan chức phụ trách bảo tồn động vật hoang dã đã được thông báo về phát hiện này. Điều đó có thể dẫn tới việc truy tố 12 người Trung Quốc với tội danh săn trộm và buôn lậu động vật hoang dã.

“Chúng tôi tìm thấy 400 hộp đựng tê tê trên tàu, và chúng tôi đang xác định xem chúng có nguồn gốc từ đâu,” người phát ngôn lực lượng bảo vệ bờ biển, thiếu úy Armand Balilo nói với AFP. Ông Balilo chưa thể xác nhận những con tê tê đã đông lạnh, còn sống hay đã bị xẻ thịt.

160413_TT_tete
Tàu chở tê tê bị bắt (Ảnh: Reuters)

Là loài được bảo vệ, tê tê bị săn lùng ráo riết ở châu Á lấy thịt, da và vẩy. Tại Trung Quốc, thịt tê tê được coi là đặc sản và có tác dụng chữa bệnh. Theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), cả tám loài tê tê, một loại thú ăn kiến, đều được pháp luật quốc tế bảo vệ trên quy mô toàn cầu.

Hai loài tê tê Malaysia và Trung Quốc nằm trong danh sách sách đỏ những loài bị đe dọa đặc biệt. Tê tê cũng sống nhiều ở đảo miền tây Philippines Palawan, vùng đất gần nhất với rặng san hô Tubbataha, nơi tàu Trung Quốc mắc cạn.

Balilo nói chiếc tàu hiện vẫn kẹt ở Tubbataha, trong khi lực lượng bảo vệ bờ biển đang chờ một tàu kéo tới đưa tàu này đi. Các công tố viên Philippines đã truy tố 12 ngư dân Trung Quốc tuần trước vì săn trộm và tìm cách đưa hối lộ cho các quan chức Philippines. Nếu bị kết án, họ có thể phải ngồi tù lâu. Hiện chưa rõ có thêm lệnh truy tố nào không liên quan tới các con têtê, theo Balilo.

Chiếc tàu dài 48 mét mắc cạn trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa Philippines và Trung Quốc liên quan tới những tranh chấp lãnh thổ và lãnh hải trên biển Đông.