Thắp đèn chiếu sáng từ khí biogas

ThienNhien.Net – Phường Thủy Xuân, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã thực hiện thành công mô hình “Ứng dụng khí sinh học biogas từ chăn nuôi để thắp sáng nơi công cộng”, như các tuyến đường liên thôn, xóm, nhà văn hóa… Đây được xem là mô hình đầu tiên trong cả nước góp phần mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Hộ ông Nguyễn Đình Phú chăn nuôi 30 con lợn. Trước đây, chưa xây dựng hầm khí biogas, cơ sở chăn nuôi của ông Phú thường gây ô nhiễm với mùi hôi, chất thải ra môi trường xung quanh. Được sự hỗ trợ, ông Phú đã xây dựng hầm khí biogas nhằm giảm thiểu gây ô nhiễm và có chất đốt. Nhưng với quy mô chăn nuôi lớn, nhiều khi lại thừa khí biogas nên phải xả thải ra ngoài vừa lãng phí, vừa gây ô nhiễm. Vì vậy, ông Phú đã phối hợp với chính quyền địa phương ứng dụng khí biogas để thắp đèn chiếu sáng tuyến đường trong khu dân cư.

Ông Phú cho biết: đèn thắp sáng từ khí biogas cũng sáng tương đương với đèn điện cao áp. Do đó, vừa góp phần sử dụng khí biogas hiệu quả, vừa tiết kiệm điện, đảm bảo giao thông, an ninh trật tự… cho khu dân cư.

Ảnh minh họa: Website UBDN Quận 2
Ảnh minh họa: Website UBDN Quận 2

Xây dựng mô hình “Ứng dụng khí biogas để thắp sáng nơi công cộng” được phường Thủy Xuân thực hiện thí điểm từ năm 2011 với 9 hộ dân tham gia. Hiện nay, mô hình đã được 25 hộ dân chăn nuôi ở phường Thủy Xuân ứng dụng. Thời gian tới, việc “Ứng dụng khí biogas để thắp sáng nơi công cộng” sẽ được phường Thủy Xuân thực hiện ở 300 hộ chăn nuôi.

Ông Đồng Sĩ Toàn – Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân cho biết: ở các thôn, xóm vùng gò đồi của phường không có điều kiện đầu tư đèn điện chiếu sáng. Việc ứng dụng khí biogas để thắp đèn chiếu sáng cho các tuyến đường đã giúp người dân đi lại thuận tiện hơn; an ninh trật tự được đảm bảo; ý thức bảo vệ môi trường và nhất là ý thức tiết kiệm điện năng được nâng cao.

Chi phí để ứng dụng khí biogas thắp sáng nơi công cộng cũng rất thấp so với sử dụng điện. Việc đầu tư cho mỗi bóng đèn, cột đèn, ống dẫn…để thắp sáng nơi công cộng bằng khí biogas chỉ khoảng 500.000 đồng. Đèn chiếu sáng bằng khí biogas cũng sáng tương đương với đèn điện cao áp, nhưng không tiêu hao điện năng. Đèn thắp sáng nơi công cộng bằng khí biogas vận hành cũng rất đơn giản, gồm: đường ống dẫn khí từ hầm khí biogas ra cột đèn; ống dẫn khí lên bóng đèn có van để tắt, mở đèn chiếu sáng; khi thắp sáng đèn chỉ cần mở van và dùng bật lửa nhóm là xong.

Theo ông Đồng Sĩ Toàn, ở vùng nông thôn có nhiều hộ dân chăn nuôi hoặc làng nghề tập trung nên xây dựng hầm khí biogas. Trong khi Nhà nước và địa phương không thể đầu tư thắp sáng nơi công cộng ở các tuyến đường thôn, xóm, mô hình ứng dụng khí biogas thắp sáng nơi công cộng mang lại nhiều lợi ích. Được biết, đã có tổ chức nước ngoài đến phường Thủy Xuân khảo sát để hỗ trợ, nhân rộng mô hình ra các địa bàn vùng ven thành phố.