Săn gấu và cá voi bắc cực trái phép, lĩnh phạt 80 nghìn USD

ThienNhien.Net – Ngày 5/4, bốn thợ săn Mexico từ tỉnh Nunavut đã phải nộp phạt 80 nghìn USD và bị tịch thu các mẫu vật gấu bắc cực và cá voi bắc cực và buộc hồi hương. Toàn bộ tiền phạt sẽ được phân bổ tới các tổ chức môi trường Canada.

Theo quy định của pháp luật Canada, mỗi cá nhân vi phạm các quy định về bảo vệ động vật hoang dã phải chịu án phạt từ 10 nghìn đến 30 nghìn USD.

Sự việc trên xảy ra sau khi Cơ quan bảo vệ các loài hoang dã Canada nhận được thông tin về một nhóm thợ săn (gồm bốn thành viên trong một dòng họ) dự định giấu ba cá thể gấu bắc cực và ba ngà cá voi bắc cực để chuyển sang Mexico trên một máy bay cá nhân. Tất cả mẫu vật trên đều không có giấy phép xuất khẩu đi kèm hoặc được đề nghị cấp phép trước đó.

Ảnh: M. Khamal Murray/thejuxtapositionape.com
Ảnh: M. Khamal Murray/thejuxtapositionape.com

Nhóm thợ săn đã đến Canada vào ngày 15/3 cùng với một nhóm thợ săn khác, sau đó họ chia thành hai nhóm đến vịnh Resolute và vịnh Cambridge để thực hiện hoạt động săn bắn gấu bắc cực và bò xạ.

Erin Magas, thẩm phán tòa dân sự Canada cho biết các thợ săn trên đều tỏ ra hối hận vì đã không xin cấp giấy phép xuất khẩu mẫu vật săn bắn. Nếu có giấy phép xuất khẩu mẫu vật săn bắn, họ có thể rời Canada với những chiến lợi phẩm một cách hợp lệ.

Hoạt động cấp giấy phép CITES xuất khẩu sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ bốn đến sáu tuần tại Cơ quan môi trường Canada. Tuy nhiên, thẩm phán Magas cho biết cho dù có giấy phép CITES xuất khẩu, nhóm thợ săn trên cũng không được các cơ quan chức năng Mexico cho phép nhập khẩu các loài thú biển.

Ba người thợ săn đã có giấy phép xuất khẩu sọ gấu bắc cực và phải thực hiện quy trình nhồi bông ở Nunavut nhưng họ cảm thấy quy trình này quá tốn kém. Do đó, cả nhóm quyết định chuyển bí mật về Mexico từ thành phố Winnipeg nơi Hector Armando Martinez, một thành viên đang đợi ở đây sau khi săn một con bò xạ.

Các nhân viên của Cơ quan Môi trường và Biên phòng Canada đã tịch thu mẫu vật gấu bắc cực và ngà cá voi bắc cực sau khi tiến hành kiểm tra chiếc máy bay phản lực của nhóm thợ săn tại sân bay quốc tế Winnipeg.

Trong vòng năm năm tới, nhóm thợ săn trên bắt buộc phải cung cấp cho các nhà chức trách Canada thông tin về các chuyến đi săn tới Canada (thời gian, phương tiện, địa điểm, các thành viên trong nhóm, cửa khẩu xuất khẩu, số lượng động vật dự định xuất khẩu và các giấy phép liên quan). Nhóm thợ săn cũng đồng thời phải báo với Cơ quan bảo vệ các loài hoang dã và môi trường ở Winnipeg ít nhất một tuần trước khi bắt đầu chuyến đi săn.