Cò nhạn về hồ Dầu Tiếng đang bị săn bắt

ThienNhien.Net – Thời gian gần đây, tại các vùng đất bán ngập nước trong hồ Dầu Tiếng (Tây Ninh) như Hốc Cò, bến Quỷnh, đảo Nhím xuất hiện hàng ngàn con cò nhạn kéo về tìm thức ăn vào ban ngày và bay về các đám rừng tràm của đảo Nhím ngủ khi chiều tối.

Các ngư dân ở đây cho biết do thấy đàn chim trời hội tụ về đông đúc, một số người dân làm rẫy trên đảo Nhím đã dùng thuốc trừ sâu tẩm vào cá, tép, ốc bươu vàng rồi đem rải cặp theo mé nước để bẫy cò.

Ngoài ra, khi trời tối lại xuất hiện nhóm người cư ngụ gần bờ hồ từ các xã Suối Đá, Phước Ninh, Phước Minh (huyện Dương Minh Châu) đến đây rình bắn các loại chim, trong đó có cò nhạn.

Tuy chưa có con số chính xác, nhưng người dân ở đây khẳng định số lượng cò nhạn bị giết bằng nạng thun và súng tự chế trong thời gian qua là rất nhiều.

Cò nhạn kiếm ăn tại bến Quỷnh/Dầu Tiếng (Ảnh: Báo Tây Ninh)
Cò nhạn kiếm ăn tại bến Quỷnh/Dầu Tiếng (Ảnh: Báo Tây Ninh)

Ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Vườn quốc gia Lò Gò-Xa Mát cho biết đàn cò nhạn này trước đây sinh sống tại Vườn quốc gia, nay do mùa khô cạn nên đàn cò di cư đến vùng có nước như lòng hồ Dầu Tiếng để tìm thức ăn. 

Theo ông Xuân, cò nhạn là loài chim quý hiếm, nằm trong Sách Đỏ Việt Nam ở mức nguy cấp, mọi hành vi sắn bắt trái phép sẽ bị xử lý.

Để bảo vệ đàn cò nhạn và các loài chim khác trong hồ Dầu Tiếng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh đề nghị chính quyền địa phương của các xã xung quanh lòng hồ Dầu Tiếng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân không nên săn bắt cò nhạn và các loài chim khác bằng bất cứ hình thức nào.

Lực lượng kiểm lâm của huyện Dương Minh Châu cũng đồng thời khẩn trương lập biển báo nghiêm cấm các hoạt động xâm hại tại những nơi trú ngụ, vùng tìm kiếm thức ăn của đàn cò nhạn và các loài chim thú khác trong lòng hồ Dầu Tiếng, kiên quyết xử lý các trường hợp săn bắn chim thú, nhất là đàn cò nhạn, nhằm bảo vệ loài chim quý hiếm này.