Tàn phá rừng vì thú chơi cây "đại cảnh"

ThienNhien.Net – Chơi cây cảnh, đặc biệt là những cây do con người dày công cắt ghép, uốn tạo… mà thành, là một thú chơi tao nhã của những người yêu thiên nhiên, chiêm ngưỡng những vẻ đẹp tạo hóa. Tuy nhiên hiện nay, sự thay đổi trong "gu thẩm mỹ" của một bộ phận người chơi cây cảnh "lắm tiền nhiều của" chuyển sang săn tìm các loại cây cổ thụ vốn chỉ sống ở rừng sâu, đã khiến cho nhiều cánh rừng già, đặc biệt là ở các tỉnh miền Trung bị đe dọa.


Thời báo Kinh tế Việt Nam ngày 29/032010, dẫn lời một người dân thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết: Những kẻ đào trộm cây cổ thụ thường là người từ nơi khác về đây dựng lán trại để đào cây với phương tiện rất hiện đại. Ban ngày, chúng vào rừng tìm, đào và cắt cành tận trong rừng sâu, đến chiều tối thì thuê máy kéo lên mặt đường rồi dùng xe thùng to chở đi trong đêm.

Mặc dù chính quyền tỉnh Phú Yên, cũng như ở nhiều địa phương đã có lệnh nghiêm cấm khai thác cây cổ thụ trái phép về làm cây cảnh, nhưng vì làm không quyết liệt nên chưa ngăn chặn được nạn tàn phá rừng này.

Phú Yên và Bình Định được coi là những “điểm nóng” về nạn khai thác cây cổ thụ làm cảnh, khi có rất nhiều nhóm người ngày ngày đi vào rừng săn tìm và đào bới cây cổ thụ có dáng đẹp, bắt mắt, rồi vận chuyển đi các nơi tiêu thụ.