New Zealand-VN nghiên cứu về quản lý an toàn đập

ThienNhien.Net – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa phê duyệt dự án “Nghiên cứu Việt Nam-New Zealand về an toàn đập và vùng hạ lũ” với tổng vốn đầu tư là 1,769 triệu USD; trong đó 1,75 triệu USD từ nhà tài trợ phía New Zealand, còn lại là vốn đối ứng.

Dự án được triển khai tại Hà Nội và Nghệ An, thời gian thực hiện đến tháng 4/2015.

Mục tiêu của dự án là nghiên cứu, xây dựng mô hình quản lý nguy cơ xả lũ sự cố và vỡ đập nhằm giảm thiểu thiệt hại về kinh tế-xã hội; qua đó, đề xuất giải pháp phù hợp cho Việt Nam trong chiến lược phát triển và quản lý đập.

Công trường xây dựng thuỷ điện Sơn La (Ảnh: Pháp luật Việt Nam)
Công trường xây dựng thuỷ điện Sơn La (Ảnh: Pháp luật Việt Nam)

Theo Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kết quả của dự án hướng tới việc giảm thiểu tổn thất về dân sinh do các thảm họa liên quan đến đập có thể gây ra trong tương lại; giảm thiểu tác động tiêu cực tới phát triển kinh tế cũng như tăng cường năng lực trong công tác an toàn đập ở Việt Nam.

Dự án cũng giúp chuyển giao kỹ năng và nâng cao năng lực thông qua công nghệ thông tin truyền thông đa phương tiện và Internet; đồng thời đóng góp cho dự án ASEAN-DRM thuộc chương trình Lộ trình ASEAN xây dựng quốc gia phục hồi sau thiên tai giai đoạn 2009-2015, đặc biệt là Hiệp định về Quản lý thiên tai và Ứng phó khẩn cấp.

Đây cũng sẽ là bài học kinh nghiệm cho phía New Zealand trong phòng chống thiên tai thông qua dự án tại Việt Nam, một nước đứng trong số 5 quốc gia trên thế giới dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu…