Lập 12 chốt cảnh báo cháy rừng sớm ở VQG Hoàng Liên

ThienNhien.Net – Chiều 25/3, ông Phạm Văn Đăng- Giám đốc Vườn quốc gia Hoàng Liên cho biết đã tăng cường lực lượng và trang, thiết bị tại 12 chốt cảnh cảnh báo cháy rừng sớm ở các khu vực trọng điểm của Vườn quốc gia Hoàng Liên.

Động thái này diễn ra sau khi xảy ra vụ cháy gần bốn ha rừng cây bụi tại vùng đệm của Vườn quốc gia Hoàng Liên, tại thôn Giàng Tà Chải (xã Tả Van) và thôn Séo Chong Hô (xã Bản Hồ), vào ngày 21/3/2013.

Mỗi chốt cảnh báo có từ sáu đến tám người thường trực ăn, ngủ tại chỗ 24/24 giờ, được thiết lập tại các các điểm cao, có tầm nhìn bao quát rộng, tại vùng rừng có nguy cơ cháy rất cao (cấp 5) rộng hơn 7000 ha, trong đó đặc biệt chú trọng vùng rừng trúc lùn bị chết khô, ở độ cao 2.800 mét, gió nóng thổi rất mạnh, rất dễ xảy ra cháy.

Bên cạnh đó, Vườn quốc gia Hoàng Liên trang bị đầy đủ máy cắt thực bì, bơm nước, cưa xăng… cho lực lượng kiểm lâm viên tại Vườn và các trang, thiết bị chữa cháy thô sơ như dao phát, câu liêm, bàn dập… cho các tổ xung kích bảo vệ rừng tại năm thôn, thuộc hai xã là Tả Van và Bản Hồ, hiện có hơn 350 hộ dân sinh sống trong vùng đệm của Vườn quốc gia Hoàng Liên.

Tác dụng cảnh báo sớm của chốt cảnh báo này đã được kiểm chứng trong vụ dập tắt đám cháy xảy ra tại thôn Séo Chong Hô. Nhờ phát hiện sớm và huy động lực lượng tại chỗ nên đã khống chế được đám cháy, không để lây lan rộng.