Không khí bẩn phá hỏng não bộ

ThienNhien.Net – Các nhà nghiên cứu ở đại học Harvard hôm 24-4 cho biết, ô nhiễm không khí ở đô thị có thể làm tổn hại não con người.

Ô nhiễm không khí được tuyên bố là một nguyên nhân hàng đầu gây ung thư. (Ảnh: Công an TP Hồ Chí Minh)
Ô nhiễm không khí được tuyên bố là một nguyên nhân hàng đầu gây ung thư (Ảnh: Công an TP Hồ Chí Minh)

Các hình ảnh quét não bộ cho thấy, những người cao niên nếu tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm mức cao bởi các hạt phân tử nhỏ thải ra từ xe hơi có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn và khối lượng não nhỏ hơn, so với những người sống ở các khu vực ít bị ô nhiễm hơn.

Theo nghiên cứu, không khí ô nhiễm ở thành phố gây phá hủy não tương đương với một năm đầy đủ của quá trình lão hóa bên trong não bộ. Ellissa Wilker, tác giả hàng đầu của nghiên cứu nói với NBCNews: “Nghiên cứu cho thấy, những tác hại không dễ phát hiện nhưng đang xảy ra. Tác động lên não của việc già thêm một tuổi tương tự như tác động của ô nhiễm”.

Xem xét các hình chụp MRI của não trên 943 người tương đối khỏe mạnh, tuổi trên 60 trong giai đoạn từ 1995 – 2005, các nhà nghiên cứu phát hiện ra một kết quả đáng ngạc nhiên, là những người sống ở các khu vực ô nhiễm cao nhất có nguy cơ đột quỵ nhẹ cao hơn 46% và khối lượng não giảm 0,32%.

Wilker chưa biết làm thế nào ô nhiễm lại phá hủy não. Cô nói: “Đó là câu hỏi tốn triệu USD”.