Nhật viện trợ Campuchia 34 triệu USD xây thủy điện và bệnh viện

ThienNhien.Net – Ngày 21/3, tại thủ đô Phnom Penh, Bộ trưởng Ngoại giao và hợp tác quốc tế Campuchia Ho Namhong và Đại sứ Nhật Bản tại Campuchia, ông Yuji Kumamaru đã ký biên bản thỏa thuận về việc Chính phủ Nhật Bản viện trợ 34 triệu USD để nâng cấp cơ sở hạ tầng kinh tế và xã hội của Campuchia.

Khoảng 14 triệu USD trong số tiền viện trợ nói trên sẽ được dùng để nâng cấp bệnh viện ở Sihanoukville – địa phương nằm ở phía Tây Nam Campuchia và hơn 13 triệu USD sẽ được dành để xây dựng một nhà máy thủy điện tại tỉnh Rattanakiri ở phía Bắc Campuchia.

Số tiền còn lại sẽ được sử dụng để hiện đại hóa trang thiết bị và cải tạo phòng làm việc của Viện Công nghệ Campuchia tại Phnom Penh.

Một khu phố ở tỉnh Banlung, Campuchia (Ảnh: ThienNhien.Net)
Khu trung tâm đô thị Banlung, tỉnh Ratanakiri, Campuchia (Ảnh: ThienNhien.Net)

Phát biểu sau lễ ký, Bộ trưởng Ho Namhong đánh giá cao sự hỗ trợ, giúp đỡ của Chính phủ Nhật Bản đối với Campuchia trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Ông nhấn mạnh viện trợ từ Nhật Bản đóng góp một phần quan trọng giúp cải thiện điều kiện sống của người dân cũng như quá trình phát triển của Campuchia.

Kể từ năm 1990 đến nay, Nhật Bản là quốc gia cung cấp viện trợ hàng đầu cho Campuchia, với khoảng 150 triệu USD/năm.

Nhật Bản hiện đang giúp đỡ tài chính cho Campuchia xây dựng cây cầu dài nhất trên sông Mekong, trị giá 130 triệu USD tại Neak Loeung, nằm trên quốc lộ chính nối với Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài.