Nâng cao hiệu quả kinh tế của công nghiệp khai khoáng

ThienNhien.Net – Ngày 20/03/2013, tại Bình Định, UBND tỉnh Bình Định, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) và Viện tư vấn phát triển (CODE) phối hợp tổ chức hội thảo “Phương pháp quản lý nguồn thu cùng nâng cao hiệu quả kinh tế xã hội của công nghiệp khai thác khoáng sản”.

Một điểm khai thác khoáng sản (Ảnh: ThienNhien.Net)
Một điểm khai thác khoáng sản (Ảnh: ThienNhien.Net)

Bình Định là tỉnh có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, đến nay tỉnh đã thăm dò được 24 loại khoáng sản với 154 điểm mỏ, Các loại khoáng sản có tiềm năng cả về trữ lượng và chất lượng là titan, đá xây dựng, và nước khoáng nóng. Riêng titan, năm 2010, Bình Định chiếm 70% sản lượng của cả nước.

Được biết, mỗi năm nguồn thu từ phí tài nguyên và phí môi trường của Bình Định lên đến hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây của Viện tư vấn phát triển (CODE) đã chỉ ra một số bất cập cần được khắc phục về hiệu quả kinh tế và quản lý nguồn thu trong hoạt động khai thác khoáng sản ở Bình Định.

Hội thảo là cơ hội cho các nhà quản lý và chuyên gia cùng chia sẻ kinh nghiệm và phương pháp quản lý nguồn thu trên thế giới, đồng thời thảo luận về việc phối hợp xây dựng mô hình quản lý nguồn thu cho hoạt động khai khoáng ở Bình định nhằm đúc rút kinh nghiệm để đề xuất các chính sách quản trị tốt hơn nguồn tài nguyên khoáng sản ở cấp độ quốc gia.