Dân bức xúc vì nhà máy ximăng xả bụi gây ô nhiễm

ThienNhien.Net – Nhiều ngày nay, nhiều người dân ở xóm Bắc Thành, xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên rất bức xúc vì bụi ximăng thải ra từ Nhà máy ximăng Quan Triều, thuộc Công ty cổ phần ximăng Quan Triều, đóng trên địa bàn xã An Khánh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã gây xáo trộn cuộc sống của bà con.

Một số hộ dân còn kéo ra tận Ủy ban Nhân dân xã yêu cầu chính quyền địa phương phải vào cuộc, bảo vệ lợi ích người dân.

Ông Hồ Thanh Lâm, trưởng xóm Bắc Thành cho biết hơn một năm qua, khói bụi từ Nhà máy ximăng Quan Triều đã gây nhiều thiệt hại cho bà con. Lợi dụng đêm tối, nhà máy xả bụi. Khi ngủ dậy, người dân đã thấy bụi bám trắng hết nhà cửa, đường sá, cây cối…

Ảnh minh họa: Dân Trí
Ảnh minh họa: Dân Trí

Từ khi nhà máy đi vào hoạt động và xả bụi, lúa ngô, chè, hoa màu của bà con đều thất bát. Thông thường, chè có giá bán khá cao do đây là khu vực chỉ dẫn địa lý thuộc vùng chè đặc sản Tân Cương. Thế nhưng hơn một năm qua, bụi thải của Nhà máy ximăng Quan Triều đã khiến người dân khó bán chè. Chè bị phủ bụi, chất lượng bị ảnh hưởng, giá bán cũng giảm đi.

Hai vụ vừa qua, sau khi hứng bụi của nhà máy trong thời kỳ ra hoa, hầu hết diện tích trồng vải, nhãn đã bị mất mùa. Năm nay, đợt xả bụi của nhà máy ximăng tiếp tục thực hiện vào mùa vải, nhãn ra hoa khiến bà con rất lo lắng, bất bình.

Ông Trần Trọng Đạt – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Quyết Thắng cho biết chính quyền xóm, xã đã nhiều lần lập biên bản, gửi công văn đề nghị các cơ quan chức năng và Nhà máy ximăng Quan Triều có biện pháp xử lý để đảm bảo đời sống sinh hoạt, sản xuất cho bà con.

Tuy nhiên, khi cán bộ của Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh tiến hành kiểm tra thì bụi bẩn đã bị rửa trôi hết do trời mưa, nên chưa có kết luận chính thức về sự ảnh hưởng của bụi thải từ Nhà máy ximăng Quan Triều. Hiện đã có đến vài chục lá đơn kiến nghị của bà con về việc này tại Ủy ban Nhân dân xã.

Không chỉ ảnh hưởng tới cuộc sống người dân xã Quyết Thắng, tại xã An Khánh, người dân và chính quyền địa phương cũng nhiều lần phản ánh đến các cơ quan chức năng về tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là bụi ximăng thải ra từ Nhà máy ximăng Quan Triều.

Tại các khu vực dân cư gần nhà máy, nhiều hộ dân đã phải tìm cách bưng bịt lỗ thoáng, khe hở của nhà cửa để ngăn bụi.

Mới đây, khi nhà máy đang xả bụi thì lãnh đạo địa phương và người dân đi vào khu vực bên trong nhà máy và tận mắt chứng kiến cảnh bụi mù mịt xả xuống từ lò quay.

Trước tình trạng này, lãnh đạo chính quyền địa phương cùng lãnh đạo nhà máy đã lập biên bản, yêu cầu nhà máy phối hợp với chính quyền xã thống kê thiệt hại của người dân 3 xóm Bãi Chè, Chàm Hồng và Tân Thái để lập phương án đền bù, khắc phục hậu quả trước ngày 30/3/2013.

Ước tính tại xã An Khánh có khoảng 100 hộ dân và hơn 10ha đất sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng vì bụi xả của Nhà máy ximăng Quán Triều.

Ngoài việc xả bụi ảnh hưởng tới đời sống người dân, việc vận chuyển ximăng, than vào Nhà máy ximăng Quan Triều cũng đang phá nát tuyến đường bêtông liên xã Quyết Thắng – Phúc Hà dài chừng 2,5km do ngân sách Nhà nước và vốn của nhân dân địa phương đầu tư xây dựng.