Khẩn trương xử lý gần 7.000 lít dầu nhiễm hóa chất độc hại tại Cảng Cái Lân

ThienNhien.Net – Chiều 12/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Ðặng Huy Hậu đã kiểm tra việc xử lý, bảo quản gần 7.000 lít dầu trong máy biến thế chứa hóa chất PCB – một loại hóa chất cực độc, lưu giữ tại khu vực kho bãi của Công ty TNHH MTV Cảng Quảng Ninh.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh, từ tháng 11-2007, Công ty CP Ðầu tư Cửu Long Vinashin (nay là Công ty CP Ðầu tư Cửu Long) có trụ sở tại TP Hải Phòng nhập về một lô hàng thiết bị điện gồm các máy biến thế đã qua sử dụng tại Hàn Quốc.

Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng phát hiện một trong ba máy biến thế của lô hàng có chứa PCB trong dầu biến thế.

Ngày 17/7/2008, UBND tỉnh Quảng Ninh có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Ðầu tư Cửu Long Vinashin vì vi phạm luật bảo vệ môi trường và buộc tái xuất lô hàng nêu trên. Tuy nhiên phía công ty này cho biết, không thể tái xuất về Hàn Quốc do đối tác xuất khẩu không nhận lại.

Ðể bảo đảm các yếu tố về môi trường, trong khi chưa có biện pháp xử lý, tháng 5-2014, Công ty CP Ðầu tư Cửu Long, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh, Chi cục Hải quan Cảng Cái Lân đã đóng gói gần 7.000 lít dầu nhiễm PCB cất trong hai công-ten-nơ được đặt tại khu vực kho bãi của Công ty TNHH MTV cảng Quảng Ninh.

Sau khi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ðặng Huy Hậu yêu cầu các sở, ngành liên quan tiếp tục đôn đốc Công ty CP Ðầu tư Cửu Long lập phương án xử lý, báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường trong thời gian sớm nhất, kiên quyết không để ảnh hưởng tới môi trường.