Lợn chết trên sông Hoàng Phố lên tới 13.000 con

ThienNhien.Net – Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, số lợn chết được tìm thấy trên dòng sông Hoàng Phố đã lên tới hơn 13.000 con. Tuy nhiên, nguồn gốc của những xác lợn này vẫn chưa có lời giải đáp.

Theo báo Shanghai Daily, khoảng 9.500 con lợn chết đã được kéo lên từ sông Hoàng Phố, vốn là nơi cung cấp 22% nguồn nước uống cho người dân Thượng Hải, kể từ khi vụ việc bắt đầu vào đầu tháng này.

Chính quyền Thượng Hải cáo buộc các nông dân ở Gia Hưng thuộc tỉnh Chiết Giang gần đó đã ném xác lợn bị bệnh chết xuống sông ở đầu nguồn, nơi hãng tin Tân Hoa xã nói đã có 3.601 con lợn chết vì dịch bệnh tính tới nay.

Chính quyền Gia Hưng nói khu vực họ không phải là nguồn duy nhất của các xác lợn và hiện họ mới chỉ tìm ra được một nông trại phải chịu trách nhiệm cho chuyện này.

Thượng Hải nói họ đã kiểm tra các nông trại ở huyện tây nam thành phố Tùng Giang, nơi những xác lợn được tìm thấy lần đầu, nhưng đây không phải nguồn gốc của các xác lợn, theo Shanghai Daily.

Vụ bê bối cho thấy những khó khăn của Trung Quốc trong quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, khi thịt lợn là một trong những loại thực phẩm phổ biến nhất ở nước này. Các mẫu thử từ xác lợn dương tính với một loại virus phổ biến ở lợn, nhưng không ảnh hưởng tới người.

Số lượng lợn chết nhiều vào mùa này là do thời tiết trở mùa từ đông sang xuân, nhưng Bộ Nông nghiệp bác bỏ khả năng có trong một tuyên bố đăng trên trang web cuối tuần vừa rồi.

Hàng nghìn con lợn chết đã thu hút sự chú ý tới các nông trại được quản lý lỏng lẻo ở Trung Quốc. Súc vật chết vì bệnh có thể tham gia vào chuỗi thức ăn và chui vào bụng con người thay vì được tiêu hủy đúng cách, bất chấp các quy định có sẵn.

Ở huyện Ôn Lĩnh, cũng thuộc tỉnh Chiết Giang, nhà chức trách công bố tuần trước rằng 46 người đã bị vào tù với mức án cao nhất là sáu năm rưỡi vì chế biến và bán thịt lợn từ hơn 1.000 con lợn chết vì bệnh.

Trung Quốc đối mặt với vụ bê bối an toàn thực phẩm lớn nhất năm 2008 khi phát hiện ra hóa chất melamine trong các sản phẩm sữa, khiến ít nhất sáu em nhỏ thiệt mạng và 300.000 em bị bệnh.

Trong một sự kiện khác gần đây, chuỗi thức ăn nhanh khổng lồ của Mỹ KFC đối mặt với khó khăn khi có tiết lộ một số nhà cung cấp Trung Quốc đã cung cấp cho hãng này thịt gà với hàm lượng chất kháng sinh cao.

190313_LK_Lonchet4
Ảnh: Reuters
190313_LK_Lonchet3
Ảnh: washingtonpost.com
190313_LK_Lonchet2
Ảnh: nbcnews.com
190313_LK_Lonchet1
Ảnh: cbsnews.com
190313_LK_Lonchet5
Ảnh: cbsnews.com