Cảnh giác với “cò” dự án trồng rừng

ThienNhien.Net – Trước thông tin người dân một số địa phương được các đối tượng “cò” tiếp cận mời chào “chạy” lấy tiền dự án trồng rừng theo Quyết định số 57/QĐ-TTg ngày 9/1/2012 của Thủ tướng Chính phủ, đại diện Bộ NN&PTNT khẳng định, đây chỉ là trò lừa đảo.

(Ảnh minh họa: ThienNhien.Net)

Theo phản ánh của Ban quản lý rừng một số địa phương, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 57/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2011-2020, trên địa bàn một số tỉnh miền núi như Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái… xuất hiện một số đối tượng chủ động tiếp cận các hộ trồng rừng để mời chào “chạy” dự án trồng rừng.

Vì tin vào lời của những đối tượng này rằng “dự án trồng rừng các năm trước còn nhiều kinh phí, đang cần giải ngân, ai có nhu cầu lập hồ sơ thì họ sẽ giúp “chạy” lấy tiền dự án”,  không ít bà con đã mất tiền oan (bao gồm “lộ phí” xuống  Hà Nội và các chi phí liên quan).

Trả lời Cổng Thông tin điện tử Chính phủ ngày 29/2/2012 về sự việc nêu trên, ông Hà Công Tuấn, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Lâm nghiệp, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Nhà nước về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2011-2020 cho biết, việc triển khai kế hoạch và giao vốn đầu tư cho các dự án trồng rừng địa phương do UBND cấp tỉnh quyết định, không có Bộ, ngành nào ở Trung ương giao trực tiếp.

Mặt khác, nguồn vốn cho kế hoạch trồng rừng năm 2012 còn hạn hẹp, không có chuyện “còn dư kinh phí giai đoạn các năm trước, đang cần giải ngân”. Người dân cần cảnh giác với thông tin này, tránh bị thiệt hại và cần báo cho chính quyền địa phương khi xuất hiện “cò” dự án.