Tạm đóng cửa rừng U Minh Hạ trong mùa khô hạn

ThienNhien.Net – Ông Lê Thanh Triều, Chủ tịch UBND huyện U Minh (tỉnh Cà Mau) cho biết, huyện đã trình UBND tỉnh và đã được chấp thuận, tạm thời đóng cửa rừng từ ngày 12/3 cho tới mùa mưa, dự kiến vào cuối tháng 4 mới mở cửa trở lại.

Đây là việc làm khẩn trương nhằm bảo vệ an toàn rừng tràm trong mùa khô hạn gay gắt, có nguy cơ cháy rất cao như hiện nay.

Như vậy, toàn bộ lâm phần rừng tràm U Minh Hạ tỉnh Cà Mau sẽ được áp dụng quy chế bảo vệ nghiêm ngặt. Theo đó, nghiêm cấm người không có phận sự vào rừng; người có trách nhiệm vào rừng không được mang theo các chất gây cháy như bật lửa, hút thuốc; hạn chế đón khách tham quan, du lịch, nếu là khách ngoài tỉnh, phải được phép của chính quyền hoặc lâm ngư trường mới được vào.

Rừng U Minh Hạ-Cà Mau (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)
Rừng U Minh Hạ-Cà Mau (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)

Bên cạnh đó, nhân viên kiểm lâm kết hợp cùng người dân tại chỗ tổ chức trực phòng cháy rừng 24/24 giờ. Các phương tiện chữa cháy đặt trong tình trạng sẵn sàng hoạt động có hiệu quả khi xảy ra cháy.

Rừng tràm U Minh Hạ tỉnh Cà Mau có tổng diện tích gần 80.000ha, trong đó có 38.000ha đất có cây rừng. Đặc biệt, tại đây có vườn quốc gia U Minh Hạ Vồ Dơi với tổng diện tích 8.000ha, là khu rừng nguyên sinh có giá trị cao về nhiều mặt.

Do điều kiện đặc thù, nên mùa khô rừng hay bị cháy và khi xảy ra cháy thì lây lan rất nhanh, khó dập tắt. Từ đầu năm đến nay, khu rừng này đã xảy ra 10 vụ cháy, thiệt hại gần 50ha.

Tháng 3 là đỉnh điểm của khô hạn, khoảng 20.000ha rừng tràm U Minh Hạ tỉnh Cà Mau đang ở mức báo động cấp cực kỳ nguy hiểm, có thể xảy ra cháy bất cứ lúc nào.

Hiện nay, toàn bộ lâm phần đã có gần 1.000 người tham gia trực; trong đó bao gồm nhân viên kiểm lâm, nhân viên lâm ngư trường và nhiều người dân tại chỗ cũng đã tình nguyện tham gia bảo vệ rừng.