Nỗ lực bảo tồn cá heo quý hiếm Irrawaddy trên sông Mê Kông

ThienNhien.Net – 12/1, Chính phủ Campuchia cùng một số tổ chức quốc tế đã ra tuyên bố về việc bảo tồn loài cá heo có nguy cơ tuyệt chủng cao Irrawaddy sống trên sông Mê Kông.

Cá heo Iraoađi (Ảnh: itsnature.org)

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp ba ngày (10 – 12/1) tại tỉnh Kratie giữa các chuyên gia Campuchia và quốc tế, đại diện cho Ủy ban bảo tồn cá heo và phát triển vùng du lịch sinh thái cá heo sông Mê Kông, Cục Ngư nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Ngư nghiệp của Campuchia, và Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF).

Theo tuyên bố, các bên sẽ cùng nhau soạn thảo một chiến lược bảo vệ loài cá heo sống ở sông Mê Kông và cả các khu vực hồ trên biên giới Campuchia và Lào để đưa ra vào tháng 4/2012.

Tỉnh Kratie cách thủ đô Phnôm Pênh 315 km về phía Đông Bắc, là nơi sinh sống của cá heo Irrawaddy. Từ giữa thập kỷ 70 của thế kỷ trước, số lượng loài cá heo này đã giảm mạnh và hiện chỉ còn chưa đến 100 cá thể.

Cá heo Irrawaddy là một trong 58 loài thủy sinh ở Campuchia có nguy cơ tuyệt chủng cao và đang được bảo vệ đầy đủ theo luật của nước này.

Cách đây ba ngày, Trung tâm Đa dạng sinh học và Phát triển (Viện Sinh học Nhiệt đới) cũng công bố ghi nhận mới về vùng phân bố và hiện trạng quần thể của khoảng 20 cá thể cá heo Irrawaddy tại vùng biển quanh quần đảo Bà Lụa, Khu dự trữ sinh quyển Kiên Giang của Việt Nam.