Rà soát lại các dự án thủy điện vừa và nhỏ tại Lâm Đồng

ThienNhien.Net – Đó là một trong những yêu cầu của Bộ Tài nguyên và Môi trường với UBND tỉnh Lâm Đồng khi thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai môi trường tài nguyên nước và khí tượng thủy văn đối với các dự án thủy điện. 

Ảnh minh họa: Báo Đầu Tư
Ảnh minh họa: Báo Đầu Tư

Toàn tỉnh Lâm Đồng đã thu hồi hơn 9.189ha đất để phục vụ cho các dự án thủy điện. UBND tỉnh đã giao đất, cho thuê đất 28 dự án. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra, có 3 dự án đầu tư được giao đất, cho thuê đất đã quá hạn 12 tháng mà chưa thực hiện. Đó là dự án thủy điện Đabrlen, Đạ Huoai 2 và Đa Dung.

Kiểm tra 6 hồ sơ thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường và 3 hồ sơ xác nhận cam kết bảo vệ môi trường cho thấy, công tác thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường chưa rà soát kỹ nội dung. Một số cam kết tiêu chuẩn môi trường do UBND huyện Bảo Lâm xác nhận không phù hợp với báo cáo đầu tư. Có 8 dự án thủy điện đã đi vào vận hành nhưng chưa được cấp phép khai thác và sử dụng mặt nước.

Kiểm tra cụ thể tại 2 dự án nhà máy thủy điện đã vận hành và 2 nhà máy thủy điện đang xây dựng, các chủ đầu tư dự án đều vi phạm về thủ tục đất đai, môi trường và tài nguyên nước và khí tượng thủy văn.

Dự án thủy điện Đam Bri do Công ty Cổ phần Thủy điện miền Nam làm chủ đầu tư chưa hoàn thiện đầy đủ hồ sơ đất đai trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; chưa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung khi nâng công suất từ 70MW lên 75MW và xây dựng đường dây tải điện nối 110KV để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Dự án Yan Tann Sien do Công ty Cổ phần Cao nguyên Sông Đà làm chủ đầu tư. Công ty không giám sát môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các sở, ban, ngành rà soát những dự án thủy điện quy mô vừa và nhỏ, hiệu quả kinh tế không cao nhưng tác động tới môi trường lớn. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đôn đốc các chủ đầu tư dự án thực hiện đầy đủ các quy định về pháp luật về đất đai, môi trường, tài nguyên nước và khí tượng thủy văn; chỉ đạo các sở, ngành tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ diện tích đất đã giao cho dự án thủy điện để xử lý theo các quy định của pháp luật; đôn đốc các chủ dự án hoàn thiện hồ sơ thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xem xét, thu hồi đất đối với các dự án được giao đất quá 12 tháng nhưng không sử dụng; chủ đầu tư các dự án khắc phục nghiêm túc và đầy đủ những hạn chế nêu trên; tuân thủ quy trình vận hành các hồ chứa và đập dâng, bảo đảm duy trì dòng chảy tối thiểu phía hạ du đồi chứa và đoạn sông, suối sau đập dâng. Báo cáo kết quả về Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 30/4.

Theo quy hoạch, Lâm Đồng có 78 dự án thủy điện với tổng công suất phát điện hơn 2.125MW. Tại thời điểm thanh tra trên địa bàn tỉnh có 13 dự án thủy điện đang vận hành với tổng công suất lắp máy 1.381,7 MW; 11 dự án thủy điện đang xây dựng với tổng công suất 404,6MW; 10 dự án thủy điện vừa và nhỏ hoàn thành lập dự án đầu tư, thiết kế cơ sở và đang triển khai giải phóng mặt bằng; 8 dự án đang nghiên cứu đầu tư; 37 dự án chưa có nhà đầu tư. Tổng diện tích đất của tất cả các dự án khoảng 16.157,58 ha chiếm 1,65% đất diện tích tự nhiên.