Rà soát toàn bộ quy hoạch thủy điện trong cả nước

ThienNhien.Net – Nhằm sớm khắc phục các bất cập, khiếm khuyết của một số dự án thủy điện, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan cần khẩn trương rà soát lại toàn bộ quy hoạch thủy điện trong cả nước.

(Ảnh minh họa: pecc1.com.vn)
(Ảnh minh họa: pecc1.com.vn)

Cụ thể, các đơn vị cần phối hợp tập trung rà soát xem hồ đập có an toàn không, phải sửa chữa gia cố ngay các sơ sót khiếm khuyết, nếu không an toàn là không được vận hành; rà soát lại việc tái định cư, xem người dân sống thực tế thế nào, nếu chưa đạt yêu cầu mà Đảng và Nhà nước đề ra thì phải đề xuất cơ chế chính sách, kể cả chính sách đặc thù để đồng bào ta có điều kiện sống tốt hơn; rà soát yêu cầu các chủ đầu tư trồng lại rừng như đã quy định, đã cam kết, kể cả việc thu tiền để trồng lại diện tích rừng đã mất ở nơi khác. Các quy trình vận hành hồ chứa của các hồ thủy điện cũng phải được rà soát lại.

Thủ tướng lưu ý nếu trên một dòng sông mà có nhiều đập thủy điện thì phải có quy trình vận hành liên hồ chứa, phải bảo đảm được tiêu chí đề ra, nhất là các yêu cầu về góp phần chống lũ, ngăn mặn, điều tiết nước cho sản xuất và đời sống nhân dân… Quy trình vận hành hồ chứa nào chưa tốt thì phải bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp, hiệu quả.

Thủ tướng cũng yêu cầu phải quản lý chặt chẽ việc xây dựng mới các dự án thủy điện. Các dự án thủy điện đã có trong quy hoạch nhưng trước khi quyết định đầu tư phải được thẩm định một cách chặt chẽ.

Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A phải được tiến hành thẩm định nghiêm túc

Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A có công suất phát điện khá lớn, đã được đưa vào quy hoạch nhưng phải được tiến hành thẩm định một cách nghiêm túc, đúng theo các quy định của pháp luật, nếu không đạt các yêu cầu nêu trên thì không được quyết định đầu tư xây dựng. Các cơ quan có chức năng thẩm định phải chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định của mình.

Cơ quan có thẩm quyền quyết định cho phép đầu tư xây dựng phải đảm bảo đúng các quy định của pháp luật và các yêu cầu mà Chính phủ đề ra và phải chịu trách nhiệm về việc quyết định cho phép của mình.

Vừa qua, theo báo cáo của Bộ Công Thương, qua 2 lần rà soát quy hoạch thủy điện đã đưa ra khỏi quy hoạch 107 dự án. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các Bộ, địa phương liên quan cần tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện quy hoạch thủy điện trong cả nước trong năm 2013.