EVN đề nghị PVN, Vinacomin phối hợp đảm bảo cung ứng điện mùa khô

ThienNhien.Net – EVN đề nghị Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) cùng hợp tác để có thể huy động đủ nguồn điện.

Tình hình khô hạn tại các tỉnh miền Trung và miền Nam đang diễn ra nghiêm trọng, khiến áp lực cung cấp điện cho mua khô năm nay khá căng thẳng. Tập đoàn điện lực Việt Nam đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam cùng hợp tác để có thể huy động đủ nguồn điện cho sản xuất và tiêu dùng.

Ảnh minh họa: Lao Động
Ảnh minh họa: Lao Động

Ông Dương Quang Thành, Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết, dù mới bước vào mùa khô nhưng nhu cầu dùng điện đã tăng cao. Theo tính toán, sản lượng điện bình quân tháng 3 đạt 355 triệu KWh/ngày, sản lượng điện của toàn hệ thống đạt khoảng 11 tỷ KWh/ngày. Tuy nhiên, do nắng nóng nên trong những ngày đầu tháng này, lượng điện tiêu thụ đã lên tới 365 triệu KWh, cao hơn mức dự kiến khoảng 10 triệu KWh. Trong khi đó, mức nước tại nhiều hồ thủy điện ở miền Trung và miền Nam hiện nay thấp hơn so mức nước của những năm trước, sản lượng điện có thể thiếu hụt khoảng 1,43 tỷ KWh, điều này dẫn đến việc cung cấp điện trong các tháng mùa khô tới sẽ rất khó khăn.

Để đảm bảo đủ điện phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất, ông Dương Quang Thành cho biết hiện nay Bộ Công thương đã chỉ đạo EVN cùng với các tập đoàn lớn có các nguồn điện chạy than, chạy khí như Vinacomin và PVN phải đảm bảo vận hành các nhà máy do các tập đoàn quản lý chạy ổn định tin cậy. Bộ cũng chỉ đạo EVN cân nhắc thời điểm chạy các nguồn điện đắt tiền, mặc dù giá thành rất cao nhưng không để thiếu điện trong giai đoạn mùa khô 2013.