Hải Phòng cấm tiêu thụ sản phẩm động vật hoang dã

ThienNhien.Net – Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng cho biết thành phố đã có văn bản giao các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội và Ủy ban Nhân dân các quận, huyện chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo tồn loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm.

Đặc biệt. thành phố yêu cầu không mua, bán, sử dụng, tặng hay nhận quà biếu là các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm.

Các địa phương, đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn các loài động vật hoang dã, nguy cấp, quý hiếm; khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cam kết không tiêu thụ động vật hoang dã, nguy cấp, quý hiếm và thông báo kịp thời các hành vi vi phạm tới các cơ quan chức năng.

Giải nhì cuộc thi thiết kế poster chống tiêu thụ động vật hoang dã do WWF Greater Mekong, Tracffic Đông Nam Á và Cơ quan Phát triển Quốc tế Đan Mạch phối hợp tổ chức (Ảnh: Dân Trí)
Giải nhì cuộc thi thiết kế poster chống tiêu thụ động vật hoang dã do WWF Greater Mekong, Tracffic Đông Nam Á và Cơ quan Phát triển Quốc tế Đan Mạch phối hợp tổ chức (Ảnh: Dân Trí)

Thời gian qua, tình trạng săn bắt, buôn bán, tiêu thụ trái phép các loài động vật hoang dã là một trong những nguyên nhân chính làm suy giảm nguồn tài nguyên động vật hoang dã, gây tác động tiêu cực tới nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam.

Hàng năm, dịp Tết Nguyên đán là thời gian cao điểm về việc buôn bán, sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã như cao hổ, sừng tê giác, thịt thú rừng, rượu ngâm động vật hoang dã… Đã có nhiều vụ việc tiêu thụ, vận chuyển động vật được các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Điển hình mới đây, tại cảng Chùa Vẽ (Hải Phòng), tổ công tác Đội 1 đã phối hợp với Cục Hải quan Hải Phòng khám phương tiện vận tải, đồ vật theo đúng thủ tục hành chính đối với lô hàng trong container số KKPU 6662701. Kết quả kiểm tra, trong container có 712 thùng carton cá, 195 thùng carton mực ống và 260 thùng carton tê tê.

Toàn bộ lô hàng trên đã được Đội 1 lập biên bản và giao cho Phòng chống buôn lậu và xử lý vi phạm (Cục Hải quan Hải Phòng) tiếp tục điều tra, xử lý.