Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất

ThienNhien.Net – Nhằm quảng bá hình ảnh đất nước – xứ sở nhiệt đới với đa dạng các loại trái cây đặc sản, “Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất” sẽ diễn ra từ ngày 19 đến 24/04/2010. Tiền Giang là địa phương đăng cai sự kiện có ý nghĩa quan trọng này.


Festival sẽ diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động được tổ chức đồng thời. Bên cạnh nhóm hoạt động chính gồm lễ khai mạc, bế mạc Festival, hội chợ triển lãm và các hội thảo khoa học, sẽ có nhiều hoạt động hưởng ứng và các lễ hội vệ tinh.

Tại khu vực hội chợ triển lãm, sẽ có 700 gian hàng, trưng bày, giới thiệu hàng trăm loại trái cây và sản phẩm từ trái cây nổi tiếng của cả ba miền Bắc, Trung, Nam.

Với chủ đề “Trái cây Việt Nam thời kỳ hội nhập”, Festival nhằm quảng bá thương hiệu trái cây Việt Nam; tôn vinh người nông dân, nhà khoa học, doanh nghiệp và nhà quản lý trên lĩnh vực cây ăn quả; quảng bá hình ảnh và năng lực cung ứng trái cây chất lượng cao, an toàn cho thị trường thế giới.

Với nhiều thuận lợi về khí hậu nhiệt đới, Việt Nam có rất nhiều loại trái cây đặc sản, phục vụ thị trường cả trong và ngoài nước. Trong đó, có nhiều loại trái cây xuất khẩu mạnh như dứa đóng hộp, bưởi, xoài, thanh long… được trồng tập trung tại khu vực phía Nam.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu trái cây chế biến tính riêng trong 10 tháng năm 2009 đã đạt hơn 58 triệu USD, tăng 24,6% so với cùng kỳ 2008. Hiện trái cây Việt Nam đã có mặt ở hơn 50 quốc gia, vùng lãnh thổ như: Nga, Australia, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Campuchia, Philippines, Indonexia, Đài Loan…

Được biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đưa ra mục tiêu, đến năm 2010, kim ngạch xuất khẩu trái cây của cả nước đạt khoảng 760 triệu USD và đến năm 2020 là 1,2 tỷ USD.