Đón nhận 2 cá thể cầy vằn Việt Nam sinh ra tại Anh

ThienNhien.Net – Hai cá thể cầy vằn Việt Nam được sinh ra tại vườn thú Newquay (Vương quốc Anh) vừa chính thức “hồi hương” về tới vườn quốc gia Cúc Phương theo chương trình hợp tác quốc tế giữa hai nước.

Cầy vằn quý hiếm từ Vương quốc Anh về Việt Nam (Ảnh: Vườn quốc gia Cúc Phương/VietnamPlus)
Cầy vằn quý hiếm từ Vương quốc Anh về Việt Nam (Ảnh: Vườn quốc gia Cúc Phương/VietnamPlus)

Trước đó vào năm 2004, 6 cá thể cầy vằn trưởng thành đã được chuyển đến ba vườn thú có uy tín của Vương quốc Anh bao gồm: Newquay, Thrigby Hall và Shaldon Wildlife Trust, trong khuôn khổ Chương trình mượn giống sinh sản bảo tồn loài Cầy vằn.

Đây là hoạt động được thực hiện giữa Chương trình bảo tồn thú ăn thịt và tê tê (vườn quốc gia Cúc Phương) và các vườn thú của Vương quốc Anh nhằm thiết lập một quần thể cầy vằn có nguồn gen khỏe mạnh trong điều kiện nuôi nhốt, nâng cao nhận thức toàn cầu về bảo vệ loài cầy vằn nói riêng và các loài thú ăn thịt nhỏ ở Việt Nam nói chung.

Ngoài ra, hoạt động này cũng cải thiện công tác quản lý và nhân giống cầy vằn, đây sẽ là kỹ năng nhằm trợ giúp các hoạt động bảo tồn ngoại vi đối với các loài thú ăn thịt nhỏ quý hiếm khác.

Ông Trần Quang Phương, quản lý Chương trình bảo tồn thú ăn thịt và tê tê cho biết: “Việc chuyển giao thành công các cá thể cầy vằn từ Vương quốc Anh về Việt Nam sẽ cải thiện đáng kể tính đa dạng nguồn gen để đáp ứng tốt công tác nhân nuôi sinh sản loài động vật quý hiếm này tại Cúc Phương và cũng là tiềm năng quý báu cho những hoạt động tái thả lại tự nhiên trong tương lai”.

Theo đó, hai cá thể cầy vằn sinh ra tại Anh Quốc, sau khi vượt 9,000km về Việt Nam sẽ được chăm sóc tỉ mỉ và cách ly trong 30 ngày trước khi cho phối giống vào mùa Xuân này.