Xử lý dứt điểm các dự án thủy điện chậm tiến độ

Nhà máy thủy điện Bình Điền vận hành gây ra nhiều tác động xấu đối với môi trường sông Hương
Nhà máy thủy điện Bình Điền vận hành gây ra nhiều tác động xấu đối với môi trường sông Hương

ThienNhien.Net – Tại cuộc họp rà soát tổng thể quy hoạch và tình hình đầu tư các dự án thủy điện vừa và nhỏ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Nguyễn Văn Cao cho rằng, 21 dự án thủy điện được phê duyệt quy hoạch trên địa bàn có tổng công suất 357MW. Trong đó, ba dự án nhóm A (thủy điện Bình Điền, thủy điện Hương Điền và thủy điện A Lưới) đã đưa vào vận hành khai thác với tổng công suất 295MW (đạt trên 82% tổng công suất). Qua đó, góp phần nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp địa phương, sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên năng lượng tái tạo, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển nguồn điện cho hệ thống điện quốc gia.

Tuy nhiên, quá trình triển khai đầu tư xây dựng và vận hành các nhà máy thủy điện cũng bộc lộ một số vấn đề phát sinh liên quan đến đời sống dân sinh tại các khu tái định cư, bảo vệ rừng tự nhiên vùng lân cận lòng hồ, tác động môi trường hạ du, đầm phá và điều tiết nước cho sản xuất nông nghiệp…

Vì thế, đối với các dự án đã phê duyệt đấu nối của Bộ Công Thương, nhưng do chậm triển khai đã bị thu hồi giấy phép đầu tư (Sông Bồ, Tà Lương) và dự án chưa có nhà đầu tư (Sông Bồ 1) thống nhất tạm dừng chấp thuận chủ trương đầu tư để xem xét đánh giá hiệu quả và tác động của các dự án nêu trên sau khi hoàn thành, đưa vào hoạt động khai thác. Đồng thời, thống nhất loại ra khỏi quy hoạch thủy điện nhỏ của tỉnh giai đoạn đến năm 2020 đối với các dự án thủy điện Ta Li, Vi Linh, Rào La, Ô Lâu 1, Ô Lâu 2, Ô Lâu 3.