Tây Ninh: Thả 444 cá thể động vật hoang dã về với tự nhiên

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh, từ đầu năm 2023 đến nay, Chi cục đã tiếp nhận 35 cá thể động vật hoang dã (có nhiều loại quý hiếm) từ người dân giao nộp và tổ chức thả 5 đợt với 444 cá thể động vật hoang dã các loại về với môi trường rừng tự nhiên.

Bà Trần Thị Ngân Hà, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh nhận định, trong 35 cá thể động vật hoang dã vừa tiếp nhận, có nhiều cá thể động vật hoang dã thuộc nhóm đối tượng nguy cấp, quý hiếm thuộc danh mục động vật rừng nguy cấp quý hiếm, như 1 con chim già đẫy nhỏ, 1 con cá sấu nước ngọt, 3 con rùa núi vàng, 3 con tê tê java, 1 con trăn gấm, 1 con trăn đất, 1 con kỳ đà vân, 6 con rùa đất lớn, 5 con rùa răng, 2 con rùa hộp lưng đen… Đây là những động vật nằm trong nhóm IIB của Nghị định số 84/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh khuyến cáo người dân không tự ý thả, phóng sinh các loài động vật hoang dã, cần giao nộp cho cơ quan Kiểm lâm để được thả về nơi có điều kiện sống tự nhiên phù hợp với từng loài, góp phần đa dạng hóa các cá thể động vật rừng, bảo tồn các loài có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Toàn tỉnh Tây Ninh hiện có 184 cơ sở gây nuôi động vật rừng với mục đích thương mại. Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh cho biết, thời gian tới các đơn vị nghiệp vụ sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý, kiểm tra hoạt động các cơ sở gây nuôi động vật rừng, đảm bảo các cơ sở gây nuôi tuân thủ về nguồn gốc hợp pháp đối với động vật rừng đưa vào gây nuôi; kịp thời phát hiện, xử lý các cơ sở gây nuôi, kinh doanh động vật rừng không có nguồn gốc hợp pháp. Đồng thời, các đơn vị nghiệp vụ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục các nội dung liên quan đến quy định của Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng, chú trọng những khu vực có người dân sống và sản xuất nông nghiệp ven rừng.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh đã phối hợp các ngành liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, người dân trên địa bàn về bảo vệ các loài thực vật, động vật rừng, nhất là các loài nguy cấp, quý, hiếm.

Ngoài ra, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nhiều vụ vận chuyển, nuôi nhốt động vật hoang dã trái pháp luật; đồng thời vận động người dân không tự ý vào rừng săn bắn, bẫy các loài chim, động vật hoang dã; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.