Ấn Độ chuẩn bị ứng phó khẩn cấp với bão nhiệt đới Fani cực mạnh

Ngày 1/5, Ấn Độ đã triển khai nhân sự khẩn cấp và yêu cầu hải quân trong trạng thái sẵn sàng ứng phó với cơn bão nhiệt đới Fani cực mạnh đang tiến về bờ biển phía Đông nước này.

Mây hiện ra trước cơn bão Fani ở Visakhapatnam của Ấn Độ. (Nguồn: Reuters)

Dự báo cơn bão Fani hiện đang ở Vịnh Bengal với sức gió lên tới 205 km/h sẽ đổ bộ vào bang Odisha ngày 3/5.

Nhà chức trách đã yêu cầu hàng nghìn người dân ở các huyện ven biển sơ tán tránh bão. Các bang láng giềng ven biển như Andhra Pradesh và Tamil Nadu cũng được đặt trong tình trạng báo động cao.

Theo Giám đốc trung tâm khí tượng của Bhubaneshwar, thủ phủ bang Odisha, ít nhất 11 huyện sẽ bị ảnh hưởng bởi mưa lớn.

Người dân được khuyến cáo nên ở trong nhà. Thị trấn duyên hải Puri, cách thủ phủ Bhubaneshwar 62km cũng đang được đặt trong tình trạng báo động cao.

Puri là nơi đặt Shree Jagannath, một trong ba đền thờ nổi tiếng nhất của đạo Hindu, với hàng triệu lượt khách hành hương mỗi năm. Chính quyền đã yêu cầu người hành hương rời khỏi thị trấn này ngay khi có thể và hạn chế đi lại trong khu vực.

Cơ quan khí tượng Ấn Độ khuyến cáo toàn bộ ngư dân của bang Odisha trở về đất liền vào tối 1/5, đồng thời cảnh báo nguy cơ các cột điện bị quật đổ, giao thông bị gián đoạn.

Văn phòng Thủ hiến bang Odisha ước tính đến sáng 2/5 sẽ có khoảng 800.000 người được sơ tán khỏi các vùng ven biển.

Truyền thông Ấn Độ đưa tin hơn 850 địa điểm tạm trú tại bang Odisha có thể tiếp nhận khoảng một triệu người.

Ủy ban bầu cử Ấn Độ đã nói lỏng các quy định hạn chế tại các huyện ven biển của Odisha để nhà chức trách bang có thể nhanh chóng thực hiện công tác cứu hộ và phục hồi.

Các quy định được thực thi trong thời gian bầu cử, theo đó hạn chế quyền hạn của chính quyền đương nhiệm trong việc thông báo các kế hoạch hoặc quyết định hành chính mới.

Với dân số 46 triệu người, bang Odisha đã tiến hành bỏ phiếu vào ngày 11/4 vừa qua. Theo kế hoạch, vòng bỏ phiếu cuối cùng sẽ được tổ chức vào ngày 19/5 tới.

Tháng 10/2018, Odisha đã phải sơ tán 300.000 người khi các huyện ven biển bị bão Titli hoành hành với sức gió lên tới 150 km/h và mưa lớn.