Mưa lũ trên diện rộng tại Trung Đông

ThienNhien.Net – Mưa lớn do bão tiếp diễn ở khu vực Trung Đông trong 4 ngày qua đã gây ra tình trạng lũ trên diện rộng tại nhiều nước, trong đó có Israel và Syria. Tại Israel, chính quyền thành phố Tel Aviv đã phải phong tỏa nhiều tuyến đường cao tốc dẫn vào thành phố sáng ngày 8/1 do lo ngại nước sông Ayalon gần đó dâng tràn bờ. Sau hơn 10 giờ, các tuyến đường này đã được mở cửa trở lại. Cách Tel Aviv khoảng 40km về phía Bắc, thành phố Hadera cũng chứng kiến các đợt lũ lớn gây ngập lụt.

Theo ghi nhận, trong các ngày từ 5-8/1, lượng mưa đo được tại thị trấn miền Bắc Tzfat lên tới 172mm, tại Tel Aviv là 94mm với sức gió lên tới 100 km/giờ. Đây được xem là đợt mưa bão lớn nhất xảy ra tại Israel trong vòng một thập kỷ qua. Trong khi đó tại miền Nam Jordan, lũ lớn trong hai ngày qua đã làm ngập lụt khu trại tị nạn Zaatari của người Syria, gây ra tình trạng hỗn loạn do tranh cướp lương thực. Đã có nhiều người bị thương trong vụ lộn xộn này, trong đó có 1 nhân viên viện trợ nhân đạo.

Chính phủ Jordan phối hợp với Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UHHCR) đã tiến hành các kế hoạch hỗ trợ cho những người tị nạn Syria tại đây, đồng thời kêu gọi sự đóng góp hơn nữa của cộng đồng.

Theo số liệu chính thức, hiện có khoảng 300.000 người Syria tị nạn ở Jordan, riêng số người Syria trú tại trại tị nạn Zaatari là 45.000 người. Tại Lebanon và Ai Cập, tình hình mưa lũ cũng diễn biến xấu trong vài ngày qua. Tại thủ đô Beirut của Lebanon, lũ lớn đã làm ngập nhiều tuyến đường, nhiều trường học phải đóng cửa. Chính phủ Ai Cập đã ra lệnh đóng cảng biển Alexandria ngày thứ ba liên tiếp, đề phòng gió lớn và bảo đảm an toàn cho các tàu thuyền neo đậu trong cảng.

Một phụ nữ Palestin ở thị trấn Jenin ở khu vực Bờ Tây (Ảnh: Mohammed Ballas/AP)
Một phụ nữ Palestin ở thị trấn Jenin ở khu vực Bờ Tây (Ảnh: Mohammed Ballas/AP)
Ảnh: AFP
Ô tô lội trong nước ở thành phố Netanya của Israel (Ảnh: AFP)
A man takes a photograph of the Ayarkhon River as it flows high following rain storms which also disrupted the road and rail system on January 8, 2013, in the Mediterranean coastal city of Tel Aviv. (Jack Guez - AFP/Getty Images)
Người đàn ông chụp ảnh một con sông ở thành phố Tel Aviv của Israel (Jack Guez /AFP)
atrons go about their daily business at Aroma cafe at the Modi'in Mall this morning. (Noga Tarnopolsky - GlobalPost)
Dù mưa lụt, những khách hàng quen vẫn đến quán cà phê Aroma, Israel vào buổi sáng (Ảnh: Noga Tarnopolsky/ GlobalPost)
A police car drives down a flooded road as storms disrupt the road network and rail system on January 8, 2013, in the Mediterranean coastal city of Tel Aviv. (Jack Guez - AFP/Getty Images)
Một chiếc xe cảnh sát đi tới đoạn đường bị ngập ở thành phố Tel Aviv, Israel (Ảnh: Jack Guez /AFP)
Rain storms disrupt the roads and rail system on January 8, 2013, in the Mediterranean coastal city of Tel Aviv. (Jack Guez - AFP/Getty Images)
Mưa bão làm gián đoạn hệ thống đường sắt ở Tel Aviv, Israel (Ảnh: Jack Guez/AFP)
Phụ nữ đi bộ xem nước lũ chảy qua một thung lũng ở sa mạc Judean, vùng Bờ Tây (Ảnh: Menahem Kahana/AFP)
Phụ nữ đi bộ xem nước lũ chảy qua một thung lũng ở sa mạc Judean, vùng Bờ Tây (Ảnh: Menahem Kahana/AFP)
Một chiếc xe ngập nước ở gần trạm kiểm soát Qalandia, Israel (Ảnh: Abbas Momani/AFP)
Một chiếc xe ngập nước ở gần trạm kiểm soát Qalandia, Israel (Ảnh: Abbas Momani/AFP)
Mưa lũ gây tắc ở một bãi đậu xe của thành phố Netanya, Israel
Mưa lũ gây ách tắc ở một bãi đậu xe của thành phố Netanya, Israel (Ảnh: Jack Guez/AFP)