Indonesia bắt nhóm người buôn vẩy tê tê và mỏ loài chim mỏ sừng

ThienNhien.Net – Bốn người đàn ông mang quốc tịch Trung Quốc đã bị bắt giữ ở Indonesia về tội buôn lậu bộ phận các loài động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng: chim mỏ sừng và tê tê.

Bốn đối tượng và tang vật bị bắt giữ (Ảnh: DailyMail)
Bốn đối tượng và tang vật bị bắt giữ (Ảnh: DailyMail)

Các nhân viên Hải quan đã bắt giữ bốn người đàn ông tại Sân bay quốc tế Jakarta cuối tháng 12/2012 cùng với tang vật là các bộ phận động vật hoang dã được giấu trong hành lý của họ.

Bốn đối tượng trên bị bắt giữ cùng với 248 chiếc mỏ của loài chim mỏ sừng và 189 bộ vẩy tê tê. Sau khi thẩm vấn những người đàn ông này khai các bộ phận động vật này sẽ được dùng trong y học cổ truyền của Trung Quốc.

Các nhà hoạt động bảo tồn động vật hoang dã cho biết, nhu cầu các loài động vật hoang dã cho việc làm thuốc chữa bệnh, thực phẩm và trang sức ở Trung Quốc ngày càng cao đã đẩy tình trạng buôn bán các loài động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng gia tăng ở châu Á và châu Phi.

Lô hàng có xuất xứ từ khu vực Borneo (Indonesia) nơi mà việc quản lý và bảo vệ động vật hoang dã còn lỏng lẻo đã đẩy một vài loài đến nguy cơ tuyệt chủng.

Nepal: Thu giữ 1.000 kg lông linh dương sắp tuyệt chủngNgày 7/1, cảnh sát Nepal xác nhận việc thu giữ hơn 1.000 kg lông linh dương Tây Tạng vốn có nguy cơ tuyệt chủng được dùng để làm khăn choàng sang trọng. 46 bao tải lông linh dương Tây Tạng quý hiếm, tương đương 1.150 kg đã được phát hiện và thu giữ tại hai ngôi nhà ở làng Thumi thuộc tỉnh Gorkha, cách Kathmandu khoảng 140 km về phía Tây.

Cảnh sát cho biết số lông thú quý hiếm trên định tuồn trái phép sang thị trường Ấn Độ. “Chúng tôi vẫn đang điều tra kẻ chủ mưu, nhưng dù sao cũng đã thành công khi thu được số lượng lớn lông thú quý hiếm. Số lông linh dương Tây Tạng bị thu giữ có trị giá gần 40 triệu USD trên thị trường quốc tế”- một quan chức cảnh sát Nepal nói.

Liên quan đến vụ việc, cảnh sát Nepal cũng đã bắt giữ 2 kẻ trực tiếp tham gia vào đường dây này.

Linh dương Tây Tạng, còn gọi là Chiru, được Tổ chức Bảo vệ động vật hoang dã quốc tế liệt vào danh sách những loài có nguy cơ tuyệt chủng. Hiện chưa có số liệu chính thức về số lượng linh dương Tây Tạng ở Nepal.

Theo Đăng Minh/Người lao động, 07/01/2013