Giảm tối đa thiệt hại do thiên tai, sự cố

ThienNhien.Net – Trong cuộc họp với Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn ngày 23/02, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh yêu cầu và nhiệm vụ ưu tiên số 1 của hai cơ quan này là giảm tối đa những thiệt hại về người và tài sản do thiên tai, sự cố.


Nhìn lại năm 2009 vừa qua, Phó Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo trong việc ứng phó kịp thời và hiệu quả với những cơn bão, lụt khốc liệt trong năm 2009.

“Nổi bật là tinh thần chủ động, phối hợp chặt chẽ hơn của các lực lượng, các địa phương và nhân dân trong phòng, chống thiên tai. Công tác chống bão lũ cũng được hiện đại hóa, thông tin nhanh, cập nhật thường xuyên hơn, góp phần giảm thiệt hại do thiên tai”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng biểu dương những thành tích, kết quả công tác của các lực lượng tìm kiếm cứu nạn, khắc phục sự cố, hiểm họa thiên tai, cháy rừng mà nòng cốt là lực lượng quân đội. Trong đó điển hình là công tác kêu gọi tàu thuyền tránh trú bão, cứu vớt tàu thuyền, sơ tán dân, chữa cháy rừng, xử lý các sự cố công trình.

Tuy nhiên, dù có nhiều cố gắng nhưng những tổn thất do thiên tai, sự cố vẫn rất lớn, ước tính gần 2% GDP và hơn 500 người chết. Công tác dự báo vẫn bộc lộ những bất cập, chưa thực sự sát với diễn biến thực tế của thiên tai.

Năm 2010 là năm có nhiều sự kiện quan trọng đối với đất nước, trong khi đó tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu đã tác động rõ rệt hơn đối với Việt Nam, tình hình thời tiết, tình trạng hạn hán, nguy cơ cháy rừng diễn biến phức tạp.

Vì vậy, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu và nhiệm vụ ưu tiên số 1 trong hoạt động của Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn là giảm tối đa những thiệt hại về người và tài sản do thiên tai, sự cố.

Bên cạnh đó, 2 cơ quan cần tập trung xây dựng lại các kịch bản phòng chống thiên tai phù hợp với tình hình mới, xây dựng các phương án đối phó hữu hiệu với tình trạng nước biển dâng, tập trung đầu tư trang thiết bị, làm tốt công tác tuyên truyền, dự báo, xây dựng mô hình tổ chức hoạt động phù hợp, lâu dài, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng nặng nề và cấp bách.