Mauritania cấm sử dụng túi nhựa

ThienNhien.Net – Quốc gia Tây Phi, Mauritania vừa ra lệnh cấm sử dụng túi nhựa để bảo vệ môi trường sống của các loài động vật trong tự nhiên.

Văn phòng Bộ môi trường của quốc gia này công bố một số liệu gây kinh ngạc, có hơn 70% bò và cừu tại thủ đô Nouakchott chết vì ăn phải túi nhựa nằm vương vãi khắp nơi.

Số liệu thống kê chính thức chỉ ra, hằng năm thủ đô Nouakchott thải ra 56 ngàn tấn rác, trong đó túi nhựa chiếm tỷ lệ 1/4. Ông Amedi Camara, Bộ trường Bộ môi trường giải thích nguyên nhân đưa đến lệnh cấm túi nhựa: “Những chiếc túi và bao bì nhựa được tìm thấy khắp nơi trong tự nhiên, từ đất liền cho đến biển cả. Rất nhiều loài động vật đã chết vì ăn phải chúng”.

Ông Camara khẳng định, sau khi lệnh cấm được ban hành, bất cứ ai sử dụng, sản xuất hay nhập khẩu túi nhựa có thể bị phạt tiền hoặc phải đi tù một năm.

040113_SX_rac
(Ảnh minh họa: thaibinhtv.vn)

Moctar Ould Tauf, đứng đầu Tổ chức bảo vệ người tiêu dùng của Mauritania rất hoan nghênh lệnh cấm và cho rằng lệnh “có tầm quan trọng đặc biệt” giúp ngăn chặn tác động tiêu cực của túi nhựa lên môi trường sống và góp phần bảo vệ các loài vật (nhất là sinh vật biển).

Trong thời gian qua, chính phủ Mauritania đã phối hợp với một số tổ chức phi chính phủ và Chương trình phát triển của Liên Hiệp Quốc nhằm triển khai và nhân rộng việc sử dụng túi sinh học phân hủy được. Hiện một số quốc gia tại châu Phi, như Cộng hòa Rwanda, cũng ra lệnh cấm sử dụng túi nhựa.