An Giang: Cảnh báo 56 đoạn sông có nguy cơ sạt lở

ThienNhien.Net  – Theo kết quả khảo sát mới đây của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang, toàn tỉnh hiện có 56 đoạn sông thuộc sông Tiền, sông Hậu, sông Vàm Nao, Bình Di, Cái Vừng, kênh Vàm Sáng được cảnh báo sạt lở, trong đó có nhiều khu vực cảnh báo sạt lở nghiêm trọng.

Sạt lở ở cồn Bình Thạnh, huyện Châu Thành làm mất một lượng lớn đất sản xuất của người dân. - (Ảnh minh họa: Báo An Giang)

Cơ quan chức năng đã cảnh báo sạt lở trên sông Tiền gồm các xã: Vĩnh Xương, Vĩnh Hòa, Tân An (thị xã Tân Châu); Kiến An, Long Điền A, Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp, Bình Phước Xuân (huyện Chợ Mới); Phú An (huyện Phú Tân)…

Trên sông Hậu, ở các xã: Khánh An, Quốc Thái, Phú Hữu, cồn Phước Hưng, Vĩnh Lộc, Vĩnh Trường (huyện An Phú); Phú Hiệp, Hòa Lạc, Phú Bình (huyện Phú Tân); Vịnh Tre, Bình Thủy, thị trấn Cái Dầu (huyện Châu Phú); Bình Thạnh (huyện Châu Thành)… cũng có không ít vị trí nằm trong vùng nguy cơ sạt lở.

Thời gian gần đây, tại khu vực thành phố Long Xuyên, xuất hiện nhiều điểm sạt lở, gây ảnh hưởng đến hệ thống giao thông và đất sản xuất của người dân. Ngoài các điểm sạt lở được cảnh báo ở phường Mỹ Bình, Bình Đức, cù lao Phó Ba… còn xuất hiện thêm điểm sạt lở mới tại khu vực rạch Long Xuyên.

Tại khu vực ấp Phú Hòa, xã Phú Hữu, huyện An Phú cũng vừa xảy ra 1 vụ sạt lở đất bờ sông đe dọa 4 nhà dân và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đất sản xuất của bà con nhân dân. Theo đó, 1 vạt đất thuộc khu vực trên đã lở sâu vào bờ khoảng 5 – 7m trên đoạn đường dài 70m. Vụ sạt lở đã ảnh hưởng khoảng 1.000m² đất trồng hoa màu của người dân và đáng lo ngại là khu vực này vẫn còn xuất hiện nhiều vết nứt chạy dài. Ngành chức năng cảnh báo, khu vực này có nguy cơ sạt lở tiếp tục trong thời gian tới.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn An Giang, mùa lũ năm nay về sớm và ở mức cao hơn so cùng kỳ. Hiện nay, mực nước trên sông Tiền, sông Hậu ở khu vực đầu nguồn An Phú, Tân Châu đang lên nhanh. Chính điều này có thể làm gia tăng tình trạng sạt lở. Vì vậy, việc phòng ngừa, di dời hộ dân trong khu vực sạt lở đến những nơi an toàn là việc làm hết sức cấp bách và cần thiết.

Tỉnh An Giang có hệ thống sông rạch chằng chịt, đặc biệt là nơi có hai con sông Tiền, sông Hậu đi qua với tổng chiều dài hàng trăm cây số. Đây là điều kiện thuận lợi để sở hữu lượng nước mặt dồi dào, lượng phù sa màu mỡ phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên mỗi năm, An Giang cũng là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng sạt lở gây ra.