Vĩnh Long: Bãi rác quá tải, nhà máy xử lý đóng cửa

281212_TT_VinhLongBairacquatainhamayxulydongcua
Ảnh: L.Phương

ThienNhien.Net – Bà Liêu Cát Phương Thảo, Tổng Giám đốc công ty cổ phần Phát triển xây dựng Phương Thảo vừa cho biết, nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt công suất 600 tấn/ngày do đơn vị đầu tư xây dựng tại khu vực bãi rác Hòa Phú (huyện Long Hồ, Vĩnh Long) đã hoàn thành, đưa vào hoạt động từ đầu tháng 12 nhưng chưa có rác để xử lý.

Theo bà Thảo, mặc dù công ty đã có văn bản đề nghị được xử lý núi rác 400.000 tấn hiện hữu và 100 tấn rác thu gom hàng ngày gửi cho UBND tỉnh Vĩnh Long nhưng đến nay vẫn chưa được ký hợp đồng, nhà máy phải đóng cửa vì không có rác để xử lý.

Trước tình hình trên, công ty phải liên hệ với một số địa phương lân cận như Cần Thơ, Cái Bè (Tiền Giang), Sa Đéc (Đồng Tháp), Trà Vinh… để tìm nguồn rác cho nhà máy hoạt động. Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Thắng, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Công trình công cộng Vĩnh Long cho biết đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Long để đưa rác vào nhà máy xử lý, còn giá hỗ trợ đang được Sở Tài chính xem xét. Hiện bãi rác Hòa Phú đã quá tải, gây ô nhiễm môi trường nặng, người dân địa phương bức xúc vì nước rỉ làm ruộng lúa mất năng suất, mùi hôi thối ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư, tường bao bãi rác có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào.