Mưa lũ kéo dài 30 ngày liên tiếp, Trung Quốc ban bố cảnh báo mới

Những trận mưa lũ xảy ra ở miền Nam Trung Quốc trong suốt 30 ngày qua khiến Trung tâm Khí tượng Quốc gia đã ban bố cảnh báo mới vào ngày 1.7.

Mưa lũ nhấn chìm nhà ở của người dân ở khu Kỳ Giang, Trùng Khánh, Trung Quốc vào ngày 1.7. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Theo cảnh báo mới nhất của Trung tâm, đợt mưa mới có thể nhấn chìm các tỉnh Quý Châu, Tứ Xuyên, Vân Nam, Phúc Kiến, Chiết Giang, thành phố Trùng Khánh và khu tự trị Quảng Tây. Tại các khu vực bị ảnh hưởng, lượng mưa có thể lên tới 10-15 centimet.

China Daily cho hay, Trung tâm Khí tượng Quốc gia đã đưa ra nhiều cảnh báo trong 30 ngày liên tiếp sau khi những trận mưa lớn gây thiệt hại hàng chục tỉ nhân dân tệ đối với nền kinh tế.

Kể từ tháng trước, 5 đợt mưa lớn đã tấn công miền Nam Trung Quốc, khiến 1,5 triệu km2 đất bị ngập trong nước.

Theo ông Hu Xiao, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Tổng Cục Khí tượng Trung Quốc, mưa kéo dài làm cho nhiều khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai như lũ lụt trên các con sông nhỏ hoặc vừa, sạt lở, mất điện,…

Vào ngày 29.6, Văn phòng Kiểm soát lũ lụt và khắc phục hạn hán Quốc gia và Bộ Quản lý Khẩn cấp kêu gọi những nhân viên cứu hộ ưu tiên sơ tán người dân để đảm bảo an toàn, tính mạng. Tổng cộng, 2 cơ quan đã sơ tán được 34.700 người.

Tính đến ngày 28.6, những cơn mưa kéo dài đã ảnh hưởng đến 12,1 triệu người sống ở 13 khu vực phía nam sông Dương Tử, làm chết 78 người, hủy hoại gần 80.000 ha hoa màu và gây thiệt hại 25,7 tỉ nhân dân tệ đối với nền kinh tế.

Những khu vực tự trị nghèo khó của Trung Quốc là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo các nhà chức trách ở Miện Ninh, Lương Sơn, tỉnh Tứ Xuyên, 14 người đã thiệt mạng vào ngày 30.6, 8 người mất tích vào ngày 1.7. Gần 1.800 hộ gia đình được chuyển đến nơi ở tạm thời.

Chính quyền địa phương cho biết, thiệt hại nền kinh tế ước tính khoảng 738 triệu nhân dân tệ.

Để khắc phục hậu quả, vào ngày 1.7, cơ quan chống đói nghèo hàng đầu Trung Quốc đã kêu gọi chính quyền hỗ trợ, quan tâm sát sao đến những người dân ở khu vực dễ bị ảnh hưởng, bởi lũ quét và các thảm họa khác, đặc biệt là những người dân nghèo ở đó. Cụ thể, đảm bảo nhà ở và nước uống sạch sẽ cho người dân, tăng tốc sửa chữa đường sá, nhà cửa và công trình dự trữ nước bị hư hỏng.

Bên cạnh đó, những người nông dân bị ảnh hưởng có thể yêu cầu bảo hiểm nông nghiệp bồi thường và chính quyền địa phương phải tìm cách để khắc phục thiệt hại nông nghiệp cho người dân.