Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam vẫn mở cửa tiếp nhận gấu

ThienNhien.Net – Mặc dù đứng trước nguy cơ di dời nhưng Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam vẫn tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình là cưu mang những con gấu. Và mới đây, một cá thể gấu ngựa sau khi được Chi cục kiểm lâm huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum cứu hộ đã được chuyển giao cho Trung tâm. Đây cũng là cá thể gấu thứ 112 được cứu hộ về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam thuộc Tổ chức Động vật châu Á. Trừ một số con gấu bị bệnh quá nặng đã chết, hiện nay Trung tâm đang chăm sóc 104 cá thể gấu.

Những chú gấu tại Trung tâm Cứu hộ gấu đang chơi đùa (Ảnh: Mạnh Hoàng)
Những chú gấu tại Trung tâm Cứu hộ gấu đang chơi đùa (Ảnh: Mạnh Hoàng)

Cá thể gấu này được Kiểm lâm huyện Sa Thầy giải thoát từ một đối tượng vận chuyển trái phép cách đây hơn một năm, lúc đó chỉ nặng chưa đầy 30 kg. Cảnh sát môi trường và Chi cục Kiểm lâm Sa Thầy đã rất tích cực giúp đỡ trong quá trình chuyển giao cá thể gấu này về Trung tâm an toàn. Chú gấu được đặt tên là Bon Bon giờ đây đã nặng chừng 80 kg là Bon Bon. Các bác sĩ và chuyên gia đã vào Kon Tum để đưa Bon Bon về Trung tâm vào trung tuần tháng 12 vừa rồi. Kiểm tra ban đầu cho thấy chú gấu này không gặp vấn đề gì lớn về sức khỏe. Trong suốt hành trình hơn 1.200 km, Bon Bon luôn được bác sĩ thú y chăm sóc cẩn thận, và được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ.

Tiến sĩ Tuấn Bendixsen, Trưởng đại diện Tổ chức Động vật châu Á cho biết, mặc dù Trung tâm đang đối mặt với nguy cơ bị di dời, Tổ chức Động vật châu Á vẫn tiếp tục cứu hộ gấu, bởi Trung tâm chính là niềm hy vọng lớn nhất đối với trường hợp của Bon Bon, khi bốn trung tâm cứu hộ động vật hoang dã khác đều đã quá tải. “Chúng tôi đã quyết định giúp đỡ, vì Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam còn một buồng gấu trống, có thể chăm sóc tốt cá thể gấu này”, ông nói.

“Trong khi chờ Thủ tướng cân nhắc quyết định cuối cùng, chúng tôi không thể chối bỏ trách nhiệm của mình đối với việc bảo tồn gấu – loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng. Mặc dù tổ chức đang ở trong tình trạng bấp bênh, nhưng rõ ràng điều kiện của gấu sẽ được bảo đảm tốt nhất tại Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam”.