JICA tài trợ Đà Nẵng nghiên cứu xây dựng nhà máy nước

Ảnh minh họa: moitruongmiennam.com.vn
Ảnh minh họa: moitruongmiennam.com.vn

ThienNhien.Net – Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã đồng ý tài trợ 2 triệu USD để triển khai thực hiện nghiên cứu dự án Nhà máy nước Hòa Liên theo mô hình hợp tác công-tư (PPP).

Theo ông Tsuno Motonori, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam, PPP là mô hình hợp tác được JICA tích cực đẩy mạnh khai trong thời gian đến nhằm thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam. Nếu nghiên cứu khả thi của dự án này đạt kết quả tốt, JICA sẽ xem xét cơ cấu tài chính nợ với mức lãi suất ưu đãi dành cho dự án trong tương lai.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng, ngày 20/12, đại diện Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết sau khi hoàn thành nghiên cứu khả thi, Đà Nẵng có thể tự lựa chọn phương án tối ưu để triển khai dự án, hoặc sử dụng nguồn hỗ trợ tài chính của ADB, hoặc sử dụng nguồn hỗ trợ tài chính liên kết giữa ADB và nhà đầu tư tư nhân Nhật Bản.

Với mô hình PPP, Đà Nẵng có thể tận dụng được khoản vốn vay của nhà đầu tư tư nhân, do vậy sẽ không làm tăng nợ công, đồng thời, TP cũng có thể tận dụng được năng lực của nhà đầu tư Nhật Bản thông qua chuyển giao công nghệ cho Công ty Cấp nước Đà Nẵng

Được biết, dự án Nhà máy cấp nước Hòa Liên nằm trong khuôn khổ chương trình tín dụng của ADB dành cho Việt Nam vay với tổng trị giá lên đến 1 tỷ USD cho giai đoạn 2010-2020.