Dân bức xúc vì nhà máy gây ô nhiễm

ThienNhien.Net – Thời gian qua, Báo Lao Động nhận được thông tin từ các hộ dân tại xã Vĩnh Ninh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) phản ánh về việc ô nhiễm môi trường. Các hộ dân trên sống quanh khu vực Nhà máy tinh bột Long Giang (thuộc Cty CP tư vấn và đầu tư Long Giang Thịnh).

Ông Nguyễn Minh Ánh (54 tuổi, trú thôn 1) phản ánh: “Buổi ngày thì còn đỡ, chứ vào ban đêm thì mùi hôi thối rất khó chịu khiến tui không sao ngủ được”. Theo như phản ánh của người dân, nguồn nước trong khu vực trên cũng bị ảnh hưởng, nước thải của nhà máy chảy theo con suối Khe Hai chảy qua nhiều xã của huyện Quảng Ninh và TP.Đồng Hới, khiến nguồn nước cũng bị đổi màu nên người dân cũng không dám sử dụng. “Đã có hiện tượng cá chết nổi lên, thậm chí không dám cho trâu bò uống” – một người dân địa phương cho biết.

Dòng suối chảy qua khu vực trên đổi màu, ô nhiễm
Dòng suối chảy qua khu vực trên đổi màu, ô nhiễm

Trước thực trạng trên, hàng chục hộ dân ở xã Vĩnh Ninh và xã Nghĩa Ninh (TP.Đồng Hới) – nơi có nguồn nước từ nhà máy theo dòng suối đổ về – đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng phản ánh. Cũng theo phản ánh, Nhà máy tinh bột Long Giang được UBND tỉnh cấp phép đầu tư nhằm chế biến tinh bột dong riềng, nhưng hiện lại… chuyển hướng sang sản xuất nguyên liệu sắn, như vậy là có sự khác biệt về các tiêu chí đánh giá tác động môi trường.

Khi được hỏi về vấn đề trên, ông Lê Văn Thơ – GĐ Cty Long Giang Thịnh – nói không cần đánh giá lại tác động môi trường. Trước vấn đề trên, ông Phan Xuân Hào – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Bình – cho biết, hiện đang yêu cầu nhà máy báo cáo về các thông số ô nhiễm môi trường nhằm có hướng xử lý.