Các tỉnh, thành cần rà soát, kiểm tra việc khai thác nước ngầm

ThienNhien.Net – Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức rà soát, kiểm tra việc cấp giấy phép thăm dò, khai thác nước ngầm cho mục đích sinh hoạt theo thẩm quyền. Đồng thời, UBND các tỉnh, thành phố phải tổ chức điều tra, khảo sát về chất lượng nước ngầm để phục vụ cho việc quy hoạch, khai thác sử dụng nước ngầm đúng mục đích và hiệu quả.

Các tỉnh, thành phố cần kiểm tra việc khai thác nước ngầm (Ảnh: Hội Lâm nghiệp)

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ động phối hợp với các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện điều tra cơ bản tài nguyên nước trên cả nước nhằm phục vụ cho công tác khai thác, sử dụng nguồn nước đúng mục đích và an toàn.

Trước đó, một số báo chí cũng phản ánh tại xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm (Hà Nội) phát hiện ra nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm Asen khiến dư luận xôn xao.

Báo chí cũng dẫn ý kiến của PGS.TS Trần Hồng Côn, Chủ nhiệm bộ môn công nghệ hóa học (khoa Hóa, Trường ĐH Khoa học tự nhiên thuộc ĐHQG Hà Nội) cho biết, khảo sát hiện trạng nước ngầm trên địa bàn TP Hà Nội cho thấy ở đây đều nhiễm Asen. Tiến hành khảo sát hiện trạng nhiễm Asen trong tám điểm giếng đang khai thác nước ngầm phục vụ các nhà máy nước của Hà Nội cho thấy hàm lượng Asen trong nước ngầm không đảm bảo an toàn mà lúc lên lúc xuống, không kiểm soát được. Cho đến bây giờ chưa có nhà máy nước nào lắp thêm công đoạn xử lý Asen, chính vì vậy không kiểm soát được hàm lượng Asen trong nước.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra các thông tin phản ánh trên.

Asen là tác nhân gây ra 19 loại bệnh khác nhau, trong đó đặc biệt là bệnh ung thư­ da và ung thư­ phổi. Tình trạng nhiễm asen lâu ngày còn có thể gây ung thư (gan, phổi, bàng quang, thận).